Thứ Tư, 10 tháng 10, 2007

Sập Viện Khoa học xã hội đã được cảnh báo trước

áng 10/10, Công an TP HCM đã khám nghiệm hiện trường vụ sập Viện nghiên cứu Khoa học xã hội Nam bộ và công trình cao ốc Pacific đang xây dựng bên cạnh. Nhận định ban đầu, quá trình thi công bức tường vây quanh khu vực xây dựng đã để lỗi.
>Trụ sở Viện Khoa học xã hội phía Nam bị sập

Theo kết luận ban đầu của công an thành phố, nguyên nhân sự cố là trong lúc đổ bê tông bức tường Pacific dày 1 m, sâu 45 m, những người thi công đã sơ sót để bùn đất lẫn vào một chỗ. Ở độ sâu hơn 20 mét, sức nén quá lớn, chỗ lỗi này không chịu nổi bị bục ra.

Lỗ thủng có tiết diện 20 x 70 cm dưới tầng hầm làm cho nước ngầm kéo theo cát dưới nền căn nhà Viện Khoa học xã hội ồ ạt chảy sang tầng hầm đang thi công của cao ốc Pacific nằm liền kề. Bị mất chân, toàn bộ căn nhà hai tầng, diện tích khoảng 60m2 đổ sụp.

Hầm móng của công trình Pacific. Ảnh: Nhóm phóng viên

Tòa cao ốc Pacific được cấp phép xây dựng tháng 2/2005, diện tích mặt bằng 1.750 m2, cao 78,45 m, ba tầng hầm. Tuy nhiên bản vẽ thiết kế tòa nhà lại cho phép xây sáu tầng hầm.

Trong quá trình thi công, chủ công trình xây dựng này đã bị các cơ quan chức năng của thành phố xử phạt vi phạm hành chính trong xây dựng, yêu cầu Công ty Thái Bình Dương phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản của Viện Khoa học xã hội Nam bộ.

Báo cáo của chủ đầu tư công trình - Công ty TNHH một thành viên xây dựng Thái Bình Dương, sáng nay gửi Sở Xây dựng cũng trình bày, đang thi công đào móng đổ bê tông thì vị trí tiếp giáp giữa 2 đốt của tường vây bị bục một lỗ, làm cho nước và cát chảy tràn vào dữ dội.

Đội thi công đã làm hết khả năng nhưng không xử lý được vì áp lực nước và cát quá mạnh. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng công nhân, chỉ huy trưởng công trường quyết định rút toàn bộ công nhân ra khỏi khu vực thi công, đồng thời báo cho các công trình lân cận rút hết người ra khỏi khu vực.

Cũng theo báo cáo của chủ đầu tư, sự cố xảy ra tại vị trí tiếp giáp nhà số 49 Nguyễn Thị Minh Khai, tức Viện Khoa học xã hội. Sau khi sự cố tràn nước ngầm 45 phút, cát đã làm hổng chân căn nhà 2 tầng lầu của Viện, dẫn tới lún, sập.

Tính toán sơ bộ, sự cố không có thiệt hại nhân mạng, ngoài sập căn nhà làm việc khoảng 100 m2 của Viện Khoa học xã hội. Riêng công trình thi công không bị ảnh hưởng gì.

Cũng sáng nay, tại hiện trường, ông Ngô Duy Tân, Giám đốc Công ty Thái Bình Dương nhận trách nhiệm để xảy ra sự cố và sẽ bồi thường thiệt hại xảy ra. Ông Tân cho biết, trước mắt Pacific sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả, phối hợp với Viện nghiên cứu đào bới thu hồi tối đa sách vở, tài liệu bị chôn vùi dưới hố sụt.

Vụ sập đã được cảnh báo trước

Sáng nay, trao đổi với VnExpress, Phó Viện trưởng Khoa học xã hội Võ Công Nguyên cho biết, cách đây 6 tháng, trong quá trình thi công tòa nhà Pacific, nhiều vết nứt đã xuất hiện trên tường nhà Viện. Cơ quan này đã nhiều lần có công văn phản ánh lên UBND quận 1, Sở Xây dựng TP HCM và cả chủ đầu tư công trình.

Theo ông Nguyên, những vết nứt trước đây đã được chính quyền địa phương xác định do thi công của tòa nhà Pacific gây nên và đề nghị công ty Thái Bình Dương sửa chữa. Đơn vị thi công đã có 2 lần sửa chữa bằng cách tô trét lại, đến nay thì trụ sở Viện sập.

Phần còn lại của nhà bị sập. Ảnh: P.V

Ghi nhận của VnExpress sáng nay, dãy nhà bị sập hình chữ L ôm sát Viện Khoa học Xã hội và tòa nhà đang thi công. Phần đường thẳng gồm 8 phòng (1 trệt, 2 lầu) trong đó có phòng bảo vệ, kế toán, thủ quỹ, văn thư, phòng tạp chí, phòng đồng bằng sông Cửu Long. Phần còn lại của chữ L là 2 kho lưu trữ.

Ông Trương Văn Quang, bảo vệ Viện kể lại, vào khoảng 18h35 ông phát hiện sụp một lỗ khoảng 7-8 m trước dãy nhà làm việc. Ông gọi điện thoại cho Phó viện trưởng đang làm việc trên lầu 3. Phó viện trưởng tắt vội đèn, quạt rồi đi xuống, vừa ra tới cổng chừng 5 phút thì tòa nhà bắt đầu sập. Ban đầu là sụp móng, xong tới lượt các dãy lầu.

Bà Cao Phương Thảo, một trong những nhân viên Viện chứng kiến lúc nhà sập cho hay, tất cả tài liệu trong máy tính, sách, tạp chí, đề tài khoa học, két sắt phòng thủ quỹ và cả chiếc xe máy mới mua của chị cũng bị chôn vùi trong đống đổ nát .

Tại hiện trường sáng nay, các nhân viên của Viện đều đứng bên ngoài vì không có nơi làm việc. Nhiều người trong số họ lo lắng về số phận của những tài liệu, dữ liệu, những công trình nghiên cứu của họ bị mất trong vụ sập nhà.

Trao đổi với VnExpress chiều nay, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM Nguyễn Minh Dũng cho biết: "Thanh tra Sở đã có báo cáo về vụ sập Viện Khoa học xã hội và trình UBND TP HCM ngay trong hôm nay. Tuy nhiên, vụ việc đang do Công an thụ lý nên chưa công bố".

Nhóm phóng viên

Trích từ VNExpress

Blogged with Flock

Không có nhận xét nào: