Thứ Hai, 1 tháng 10, 2007

Bộ GTVT nói gì về lời cảnh báo của kỹ sư người Nhật

Dân trí) - Sau khi có thông tin về việc kỹ sư làm tư vấn giám sát cho Nippon Koei đã gửi thư cảnh báo hệ thống đà giáo chỉ đạt 15% của hệ số an toàn trước khi thảm họa cầu Cần Thơ xảy ra, chiều nay, Bộ GTVT đã chính thức có văn bản làm rõ bước đầu về nội dung này.

Thông tin “cảnh báo” đã đến tay nhà thầu 

Theo ông Nguyễn Văn Công, trong điều kiện thời gian hạn hẹp, công việc cứu nạn các nạn nhân còn đang rất cấp bách, do vậy việc tập hợp lại có tính hệ thống các hồ sơ liên quan đến nội dung thông tin việc “Thảm họa được cảnh báo trước ba tháng” chưa thực sự hệ thống. Tuy nhiên, với một số tài liệu sẵn có, Bộ GTVT vừa có văn bản sơ bộ liệt kê trình tự giải quyết nội dung này giữa Liên danh Taisei - Kajima - Nippon Steel (Nhà thầu TKN) với Tư vấn giám sát (Liên danh Nippon Koei - ChoDai). 

Ông Hiroshi Kudo là Kỹ sư kết cấu thép của Tư vấn giám sát. Kỹ sư này được ông Akiyama (kỹ sư thường trú của Gói thầu số 2 - Gói cầu chính) giao nhiệm vụ xem xét, thẩm tra nội dung báo cáo của Nhà thầu TKN tại văn bản số 1302. Kết quả thẩm tra, Hiroshi Kudo đã có “báo cáo nội bộ - internal memo” gửi cho ông Akiyama (thư nội bộ này cũng được gửi kèm cho ông Yamashina và ông Vũ Hoàng Anh - là kỹ sư do TEDI cung cấp theo Hợp đồng). Nội dung là đúng như đã được trích đăng trên một số cơ quan báo chí ngày 30/9/2007. 

Căn cứ vào báo cáo của Hiroshi KUDO, ông Akiama đã mời nhà thầu TKN đến văn phòng Tư vấn (bãi công trường số 5) để trao đổi, yêu cầu Nhà thầu kiểm tra lại nội dung thiết kế của mình. 

Ngày 30/6/2007 nhà thầu TKN có công văn số L-TKN/JVC-1341 gửi tư vấn giám sát. Nội dung: Báo cáo kết quả nghiên cứu ý kiến thẩm tra của Kỹ sư Hiroshi KUDO và một số nội dung chỉnh sửa, gia cường công trình phụ tạm. 

Ngày 26/7/2007 nhà thầu TKN lại tiếp tục có văn bản số L-TKN/JVC -1385 gửi tư vấn giám sát. Nội dung: Nộp phương án chỉnh sửa các công trình tạm (ván khuôn, đà giáo) và đề nghị TVGS xem xét, chấp thuận. 

Ngày 13/8/2007 phía Tư vấn giám sát (TVGS) đã có công văn số PKG2RE-TKN-1713 trả lời thư số 1385 của Nhà thầu. Nội dung: Tư vấn giám sát xác nhận tài liệu của Nhà thầu đã phản ánh (reflects) được các yêu cầu của TVGS. Do vậy TVGS chấp thuận các công trình tạm (đà giáo, ván khuôn) cho nhịp dầm hộp đổ tại chỗ phía trụ tháp bờ Bắc và nhấn mạnh chỉ áp dụng cho phía bờ Bắc. 

Nhà thầu đã chỉnh sửa theo “cảnh báo” 

Bộ GTVT khẳng định: bản "báo cáo nội bộ - internal memo" của Kỹ sư Hiroshi Kudo như một số cơ quan báo chí đăng tải là ý kiến của Kỹ sư kết cấu thép khi được giao nhiệm vụ thẩm tra các hồ sơ thiết kế. Kết quả kiểm tra phải báo cáo cho Kỹ sư thường trú (là người lãnh đạo trực tiếp) để xem xét, có ý kiến chỉ đạo Nhà thầu điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Trong trường hợp này, Nhà thầu TKN đã chỉnh sửa, bổ sung sau thẩm tra và đệ trình lại TVGS để xem xét; Tư vấn giám sát đã kiểm tra và xác nhận hồ sơ này đã thỏa mãn yêu cầu của TVGS.  

Tuy nhiên, trên thực tế, sự cố kỹ thuật đã xẩy ra. Bộ GTVT khẳng định: “điều này đang được các Kỹ sư, các cán bộ chuyên môn của cả hai bên (Chủ đầu tư và Tư vấn Giám sát + Nhà thầu) xem xét một cách độc lập để tìm nguyên nhân”. 

Phúc Hưng

Blogged with Flock

Không có nhận xét nào: