Thứ Hai, 1 tháng 10, 2007

Bộ GTVT phân trần về cảnh báo của kỹ sư Nhật

Liên quan báo cáo của kỹ sư Hiroshi Kudo, được một bài báo giật tiêu đề "Tai nạn đã được cảnh báo trước ba tháng", Bộ GTVT lật lại hồ sơ, liệt kê trình tự giải quyết nội dung này giữa Liên danh Taisei - Kajima - Nippon Steel (nhà thầu TKN) với Tư vấn giám sát (Liên danh Nippon Koei - ChoDai).

>> Toàn cảnh sự kiện Sập cầu Cần Thơ   





Nhà thầu mặc niệm nạn nhân trong buổi họp báo tại Cần Thơ.

Về báo cáo của KS Hiroshi Kudo, được một bài báo giật tiêu đề "Tai nạn đã được cảnh báo trước ba tháng", Bộ GTVT thông tin như sau: Hiroshi Kudo là kỹ sư kết cấu thép của Tư vấn giám sát. Kỹ sư này được ông Akiyama (kỹ sư thường trú của gói thầu số 2 - gói thầu chính) giao nhiệm vụ xem xét, thẩm tra nội dung báo cáo của Liên danh Taisei - Kajima - Nippon Steel ( nhà thầu TKN) tại văn bản số 1302.

Kết quả thẩm tra, Hiroshi Kudo đã có "báo cáo nội bộ - internal memo" gửi cho ông Akiyama (thư nội bộ này cũng được gửi kèm cho ông Yamashina và ông Vũ Hoàng Anh - là kỹ sư do TEDI cung cấp theo hợp đồng). Nội dung thư đã được trích đăng trên một số báo.

Căn cứ vào báo cáo của Hiroshi Kudo, ông Akiama đã mời nhà thầu TKN đến văn phòng tư vấn để trao đổi, yêu cầu nhà thầu kiểm tra lại nội dung thiết kế của mình.

Tiếp theo, ngày 30/6/2007, nhà thầu TKN có công văn số L-TKN/JVC-1341 gửi TVGS để báo cáo kết quả nghiên cứu ý kiến thẩm tra của KS Hiroshi Kudo và một số nội dung chỉnh sửa, gia cường công trình phụ tạm.

Ngày 26/7/2007, nhà thầu TKN lại tiếp tục có văn bản số L-TKN/JVC -1385 gửi TVGS để nộp phương án chỉnh sửa các công trình tạm (ván khuôn, đà giáo) và đề nghị TVGS xem xét, chấp thuận.

Và ngày 13/8/2007, TVGS đã có công văn số PKG2RE-TKN-1713 trả lời thư số 1385 của nhà thầu. Trong công văn này, TVGS xác nhận tài liệu của nhà thầu đã phản ánh được các yêu cầu của TVGS. Do vậy, TVGS chấp thuận các công trình tạm (đà giáo, ván khuôn) cho nhịp dầm hộp đổ tại chỗ phía trụ tháp bờ Bắc và nhấn mạnh chỉ áp dụng cho phía bờ Bắc.

Đủ quy trình, đúng thủ tục Với một số tài liệu sẵn có, Bộ GTVT đã sơ bộ liệt kê trình tự giải quyết nội dung này giữa nhà thầu TKN với Tư vấn giám sát (Liên danh Nippon Koei - ChoDai - TVGS ).

Theo đó, ngày 12/2/2007, nhà thầu TKN có công văn số L-TKN/JVC-1130 gửi TVGS với nội dung: "Nhà thầu đệ trình phương án về các công trình tạm (đà giáo, ván khuôn) cho nhịp dầm hộp đổ tại chỗ của cầu chính; đề nghị TVGS kiểm tra để thông qua".

Trả lời công văn này, ngày 07/3/2007 TVGS có công văn số PKG2RE-TKN-1371 gửi nhà thầu TKN với nội dung: "Kết cấu của công trình tạm này có dạng gần giống như kết cấu của công trình tạm thời đúc khối Ko tại trụ tháp bờ Bắc. Do khoảng cách hai nhịp này khác (khác với chiều dài khối Ko) do vậy yêu cầu nhà thầu phải nộp bản tính về kết cấu công trình tạm này...".

TVGS đã yêu cầu nhà thầu phải thực hiện các việc trước và trong quá trình thi công:

1. Thử tĩnh kết cấu công trình tạm.

2. Phải có bộ phận giám sát riêng về kết cấu bộ phận của công trình tạm để đảm bảo tránh phá hoại và khuyết tật mối hàn.

3. Nhà thầu phải quản lý chặt việc giám sát chất lượng công tác xây dựng móng trụ tạm.

4. Kiểm soát cao độ và khả năng chịu lực của các cọc đóng.

Ngày 12/6/2007, nhà thầu TKN có công văn số L-TKN/JVC-1302 gửi TVGS với nội dung trả lời công văn số PKG2RE-TKN-1371 của TVGS và báo cáo thiết kế (chỉnh sửa) về công trình tạm (đà giáo, ván khuôn) cho nhịp dầm hộp đổ tại chỗ của cầu chính (nộp hồ sơ để TVGS kiểm tra các kết quả tính toán về kết cấu công trình tạm sau khi đã chỉnh sửa theo ý kiến góp ý của TVGS).  Thiết kế đà giáo, ván khuôn: Nhà thầu lập và tự chịu trách nhiệm





Nguyên nhân sự cố đang được các kỹ sư, các cán bộ chuyên môn của cả hai bên (Chủ đầu tư và TVGS + nhà thầu) xem xét một cách độc lập.

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng kết luận như sau về loại hình thiết kế của hệ thống đà giáo, ván khuôn: Theo quy định quốc tế, dự án cầu Cần Thơ có ba loại hình thiết kế và theo trình tự như sau:

1 - Thiết kế kỹ thuật chi tiết (Detail Design).

2- Tư vấn lập, chủ đầu tư (Bộ GTVT) phê duyệt.

3 - Thiết kế bản vẽ thi công (Shop Drawing): Nhà thầu lập, TVGS phê duyệt.

4 -  Thiết kế tổ chức thi công (Working Drawing): Nhà thầu lập và tự chịu trách nhiệm (TVGS xác nhận phương án).

Do vậy, hệ thống hồ sơ bản vẽ thiết kế thực hiện các công trình tạm (đà giáo, ván khuôn) cho nhịp dầm hộp đổ tại chỗ phía trụ tháp bờ Bắc là loại bản vẽ "tổ chức thi công - Working Drawing", do nhà thầu lập và tự chịu trách nhiệm!

Về bản "báo cáo nội bộ - internal memo" của KS Hiroshi Kudo (như một tờ báo đã đăng) là ý kiến của kỹ sư kết cấu thép khi được giao nhiệm vụ thẩm tra các hồ sơ thiết kế. Kết quả kiểm tra phải báo cáo cho kỹ sư thường trú (là người lãnh đạo trực tiếp) để xem xét, có ý kiến chỉ đạo nhà thầu điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Trong trường hợp này, nhà thầu TKN đã chỉnh sửa, bổ sung sau thẩm tra và đệ trình lại TVGS để xem xét. TVGS đã kiểm tra và xác nhận hồ sơ này đã thỏa mãn yêu cầu của TVGS.

Tuy nhiên, trên thực tế sự cố kỹ thuật đã xảy ra. Điều này đang được các kỹ sư, cán bộ chuyên môn của cả hai bên (chủ đầu tư và TVGS + nhà thầu) xem xét một cách độc lập để tìm nguyên nhân.

Thế Lê Vinh

Blogged with Flock

Không có nhận xét nào: