Thứ Năm, 25 tháng 10, 2007

Bắt 4 sinh viên phát tán 'cảnh nóng' của Thùy Linh


Diễn viên Thùy Linh.
Ảnh: Hoàng Hà.

Ngày 25/10, 4 sinh viên ở Hà Nội vừa bị Công an thành phố khởi tố tội danh truyền bá văn văn hóa phẩm đồi trụy do liên quan đến việc phát tán video clip sex của Hoàng Thùy Linh, diễn viên chính trong phim truyền hình "Nhật ký Vàng Anh".  
> Công an điều tra vụ phát tán video clip của Thùy Linh/ Truy quét VCD 'cảnh nóng' của diễn viên Nhật ký Vàng Anh

Những người bị khởi tố, tạm giam gồm Nguyễn Hữu Tài, 23 tuổi; Võ Thanh Hiệp, 25 tuổi; Nguyễn Thu Linh và Vũ Thị Thùy Linh, cùng 21 tuổi.

Theo nguồn tin của VnExpress, đây là 4 người phát tán lên mạng Internet đoạn video clip dài 16 phút của Thùy Linh. Lúc này, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ thủ phạm đầu tiên tung lên mạng đoạn clip dài 5 phút, trích một phần trong bản 16 phút này.

Ngoài 4 người đã bị tạm giam, Công an Hà Nội phát hiện 10 trường hợp khác còn rất trẻ, chỉ 19 đến 21 tuổi, có hành vi tàng trữ, vận chuyển, biên tập và phát tán các đoạn phim trên. 8 trong số này là sinh viên, du học sinh. 2 người còn lại là nhân viên kỹ thuật cửa hàng điện thoại trên phố Điện Biên Phủ. 

Theo cơ quan chức năng, Hoàng Thùy Linh và Vũ Hoàng Việt (đang du học tại Mỹ) có quan hệ tình cảm từ năm 2005. Ngày 5/7, Việt rủ Thùy Linh về nhà mình, hai người quan hệ tình dục và có ghi hình. Sau đó, đoạn phim được Việt lưu vào máy tính cá nhân, Linh lưu vào điện thoại di động và đã xóa.

Ngày 6/8, Nguyễn Xuân Hiển, sinh viên ĐH RMIT đến mượn máy tính của Việt và đem đến nhà Tạ Quang Phú để cùng làm bài thi. Khi ngồi máy tính, Hiển phát hiện đoạn phim và bật lên xem, nhưng không sao chép. Phú tình cờ nhìn thấy, lợi dụng lúc bạn ngủ, anh ta đã sao chép đoạn phim này sang máy tính cá nhân của mình.

Qua nhiều người, đoạn phim đến tay Đào Mạnh Hùng. Anh ta dùng chuyên môn biên tập lại thành bản thời lượng 16 phút, lồng dòng chữ "Mr khec khec" vào phía bên trái của đoạn phim rồi lưu vào máy tính.

Đoạn phim tiếp tục được mang đi "khoe" và chuyển qua mạng Internet cho nhiều người, sang cả Thái Lan cho một du học sinh đây... Khi đến tay Vũ Thị Thùy Linh, cô đã nén đoạn phim, gửi cho Võ Thanh Hiệp, Nguyễn Thu Linh, Nguyễn Hữu Tài.

4 người này đã biên tập và phát tán lên một số trang web liên tục từ đêm 15, rạng ngày 16/10 cho đến khi cơ quan điều tra phát hiện, 5 ngày sau đó.

Tại cơ quan điều tra, họ khai, nhận thức rõ đoạn phim này là văn hóa phẩm đồi trụy, biết rõ nhân vật nữ Hoàng Thùy Linh, nhưng vẫn phát tán lên mạng để cho nhiều người xem. Cơ quan điều tra nhận định, việc phát tán đoạn phim lên Internet đã gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đánh giá, đây là loại tội phạm mới, lần đầu tiên được khám phá. Quá trình điều tra rất khó khăn, phải nhờ đến các chuyên gia an ninh mạng. Khi bộ phim được phát tán, có nhiều người sao chép và bán ra thị trường. Ngày 23-24/10, công an đã truy quét và thu hàng trăm đĩa phim ghi lại cảnh sinh hoạt riêng tư của nữ diễn viên trong Nhật ký Vàng Anh.

Trước đó, trao đổi với VnExpress, thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình cho biết, người phát tán phim ảnh đồi trụy có thể bị xử lý về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi truỵ theo quy định tại điều 253 Bộ luật hình sự, vì người đó có hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy cho nhiều người. Đây là tội phạm được thực hiện do cố ý, không đòi hỏi phải có "hậu quả nghiêm trọng", chỉ cần thực hiện hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi truỵ là đã cấu thành tội. Mức án thấp nhất của hành vi này là 6 tháng cải tạo không giam giữ, cao nhất là 15 năm tù giam.

Đêm 11/10, "cư dân mạng" xôn xao đoạn clip (khoảng 5 phút) quay cảnh "riêng tư" của một đôi trai gái trong đó có diễn viên Thùy Linh trong phim Nhật ký Vàng Anh. Ngay sau đó, xuất hiện clip khác vẫn về cảnh này nhưng dài khoảng 16 phút. Bắt đầu từ trang YouTube, clip này nhanh chóng được phát tán trên rất nhiều website khác và các blog.

Bốn ngày sau, Thùy Linh cùng những người tham gia bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" xuất hiện trong buổi phát sóng kéo dài 15 phút của VTV 3 để "chia tay khán giả". Tại đây, Thùy Linh đã khóc, thừa nhận mình có lỗi. Nữ diễn viên tâm sự: "Thật là khó để nói lời chia tay lúc này. Nhưng đó chính là quyết định của Linh...".

Thùy Linh hiện là sinh viên năm thứ nhất khoa Đạo diễn truyền hình ĐH Sân khấu Điện ảnh. Cô từng là ca sĩ chính trong nhóm Thiên Thần, dẫn chương trình Vui cùng Hugo trên Đài truyền hình Hà Nội và đã tham gia các phim: Đường đời, Đi về phía mặt trời, Trò đùa của số phận

Blogged with Flock

Không có nhận xét nào: