Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2007

Đâu là sự thật

             Viếng hương hồn anh Phạm Thanh Hùng ở xã Mỹ Hòa.

23 giờ 26 tháng 9 rời tiệm Net bên Vĩnh Long tìm một tiệm ăn nhưng tất cả các cửa hàng nơi này đã nghỉ. Sau 5 km lượn lên lượn xuống đành dừng ở một quán vỉa hè đang dọn nhưng hóa ra gặp may.

    Nơi đây đang tồn tại 2 nhóm cán bộ, công nhân viên đội cầu sở tại vẫn ngồi lai rai, hình như họ khó mà về ngủ sớm như mọi ngày.Tâm trạng nặng nề khi họ trực tiếp tiếp cận hình ảnh tang thương chiều nay của các đồng nghiệp.

    Trước máy ghi âm, một vị cán bộ kỹ thuật, tuổi cuối ngũ tuần và một chuyên viên trẻ hơn tí chút tên Hùng (Đội cầu 06, đang thi công mố trụ cắt ngang QL 1A hiện hữu) họp đều có thâm niên từ 10 đến 22 năm làm cầu đều khẳng định có 3 nguyên nhân dẫn đến sập cầu.Họ lọai bỏ một lý do báo chí nêu là “Lún” ra vì đơn giản là mặt bằng dưới gầm cầu này  đã đổ bê tông kỹ thuật cao.

    Ba nguyên nhân gây nên sập cầu này là :

    Một: Sử dụng dàn giáo xây dựng dân dụng, lọai để xây nhà cửa, cấu tạo bằng những khung ống tròn, đường kính cỡ 200ml mét như ta vẫn thấy ở các công trình tư nhân, sơn vàng để đỡ khối bê tông hai ngàn tấn nên nó sụp,làm điều này vì nó rẻ hơn dàn giáo quy cách nhiều.

    Hai là: Sau khi giao gói thầu nhỏ, đơn vị chủ quản thiếu giám sát để bên dưới làm liều.

    Ba là: do phải “Phục vụ” cái gọi là “Tiến độ” thi công nên họ tháo dàn giáo nơi bị sập chỉ hai ngày sau khi đổ bê tông

    Chia tay tốp thợ trở về gian nhà trọ không thể hẹp hơn 2,4 mét x 3 mét (kể cả toa lét).Trên đường về, sau khi tính tóan cả nhóm quyết định gõ cửa quán Net.

    Ông Bà chủ dù đã mặc đồ ngủ nhưng vui vẻ nhận lời, thế là anh em lại lao vào chiến đấu.Việc chính là sao lưu và gửi vào mail những hình ảnh cầu để xóa ngay khỏi thẻ. Đề phòng những rủi ro sớm hôm sau.

    Trở về nhà trọ, tưởng được một giác ngủ bình an nhưng bật cái ti vi lên thì một vấn đề nhức nhối lại hành lũ này:

    Các thông tin về thiệt hại trên các PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG CHÍNH THỐNG cãi nhau văng mạng.

    Để tránh “đụng chạm “ xin đưa ra một lọat dữ kiện.Tùy bạn đọc suy ngẫm và ghi nhận cái nào đúng, cái nào sai:

    1- Thông tín chính thống do Bộ trưởng Hòang Trung Hải nêu có 37 người chết (tính đến 21 giờ hôm qua,26 /9)

    2- Thông tìn từ các báo điện tử mà chúng tôi đã lưu được từ chiều qua (khỏang 17 giờ, cả Đài truyền hình TW ) là từ 52 đến 57 người)

    3- Một bệnh viện ở Cần thơ đã “xuất " 37 xác chết- Có nhiều bệnh viện cùng tiếp nhận BN)

    4- Băng ghi âm của chúng tôi thu tại chân cầu của một số CN có mặt tại đây giờ phút xảy ra vụ này là gần 60 người.Một cán bộ huyện Bình Minh cho biết (có ghi ânm)là vào lúc 4 giờ chiều 26/9 công trường báo về huyện ủy đã là 42 người.

    6- - ghi âm tại đám ma anh Phạm Thanh Hùng ở xã Mỹ Hòa thì riêng địa phương này số người chết là gần 50 người.

    Sau khi phúng viếng đám tang chúng tôi trở về Cần Thơ thì thu thập thêm một tin tức là những người chết diện như anh Hùng dù đã làm gần 4 năm nay nhưng chưa được cơ quan thuê mướn đóng bảo hiểm.

    Hiện anh em đang tiếp tục thu thập tin tức khẳng định thiệt hại về người qua các tuyến giúp đỡ của các bạn hữu ở ngành y tế Cần Thơ.

Nhabaotudo's Blog                 Theo TinnhanhBlog  

Blogged with Flock

Không có nhận xét nào: