Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2007

Không thể và có thể

Ba nhịp cầu sập. 46 người hy sinh. Bao nhiêu người đang bị thương, nặng nhẹ khác nhau? Bao nhiêu người sẽ còn bị chấn động tâm lý về sau?


    Ảnh: Blogger Duc_sniper


    Ảnh: Blogger Duc_sniper


    Hoa hậu với một nạn nhân đang hôn mê. Ảnh: Sáu Nghệ (Tiền Phong Online)


    Hoa hậu với một nạn nhân đang phải thở bằng máy. Ảnh: Sáu Nghệ (Tiền Phong Online)

Thật buồn cười khi chiếm gần hết một trang báo Thanh Niên sáng nay (28/09/2007) là một bài phỏng vấn "cù nhầy" và "củ chuối" khi PV cố bẫy Bộ trưởng Bộ GTVT bằng cách vặn vẹo: Vào giờ G, ngày N, ông đang làm gì, ở đâu, tại sao lại làm thế ấy, sao không làm thế kia? Ông Bộ trưởng tội nghiệp, vô thế bí, cũng "chuối" theo khi phân bua: Lúc đầu, tui nghe nói có 10 người hà... Ừ, tui họp, nhưng vẫn chỉ đạo... Nói vậy mà không phải vậy...

Nhớ lại lúc mấy chiếc máy bay đâm thẳng vào tòa tháp đôi ở New York và vào mấy điểm khác xung quanh nước Mỹ, TT. Bush vẫn đang "bận họp" ở Louisiana.

Sau đấy, chẳng thấy báo chí Mỹ truy hỏi TT. Bush đang làm gì, ở đâu khi ấy. Xem ra, người Mỹ hiểu và chấp nhận rằng mỗi người có một công việc và một trách nhiệm riêng.

Trở lại chuyện bài PV trên báo Thanh Niên. Nói nôm na theo kiểu mấy anh công nhân hay nói thì: Tao làm gì dek phải việc mày. Miễn là tao thực hiện tốt công việc và hoàn thành trách nhiệm. Nói thêm ra, trách nhiệm là "Điều phải làm, phải gánh vác hoặc phải nhận lấy về mình". Nếu vậy thì ông Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ chịu trách nhiệm về việc gì? Àha, tìm cái định nghĩa này khó à nha.

Theo trang thông tin điện tử chính thức của Bộ GTVT thì một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ này là:

    5. Về kết cấu hạ tầng giao thông :

    a) Quản lý đầu tư và xây dựng đối với các dự án đầu tư thuộc kết cấu hạ tầng giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ;

    b) Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về giám sát, đánh giá đầu tư; giám định chất lượng công trình kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định của pháp luật;

    c) Tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán, dự toán các dự án đầu tư, các công trình kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp;

    d) Hướng dẫn, kiểm tra công tác đấu thầu, tư vấn và xây lắp các công trình kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định của pháp luật;

    đ) Quy định việc bảo trì, quản lý sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; công bố đóng, mở các cảng biển, cảng sông, cảng hàng không, ga đường sắt và hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông, hàng hải, hàng không theo quy định của pháp luật.
    Vậy đấy, khi có sự cố với "kết cấu hạ tầng giao thông" thì rõ ràng là Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm. Thế thôi.

Xin mọi người đừng chạy đua chữ nghĩa hay lý luận nữa, hãy nhìn vào những con số, những bức hình và hãy làm những việc thiết thực nhất để giúp đỡ các nạn nhân Ngày 26/09 và gia đình. Xin hãy biến những điều không thể thành có thể. Còn đâu, hạ hồi phân giải.

Cafe Coc's Blog         Theo TinnhanhBlog

Blogged with Flock

Không có nhận xét nào: