Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2007

Thi thể thứ 50 của thảm họa đã được tìm thấy

1h30 chiều nay, thi thể anh Đỗ Văn Sáu, thêm một công dân của xã Mỹ Hòa, đã được đội cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, thi thể anh Sáu không còn nguyên vẹn, một cánh tay đã bị mất và lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm.

Đêm qua, phần chân của anh Sáu đã được nhìn thấy nhưng do khối bê tông to nặng cả ngàn tấn khiến việc đưa thi thể anh ra ngoàn không thể thực hiện ngay được. Từ sau ngày xảy ra tai nạn thảm khốc, cả gia đình anh ôm nhau sụp lạy, than khóc ngay ngoài hàng rào của khu vực. Mẹ anh có biết bao lần ngất lịm khi nhiều người trong xóm đã nhận được xác người thân, còn tung tích anh vẫn vô vọng. Chị Tâm, vợ anh lúc nào đau đáu nhìn vào phía trong và chỉ đợi cho đến khi chiếc băng ca cáng xác người bịt kín được đưa ra, người liệm xác đọc tên anh là Đỗ Văn Sáu thì chị đã không còn sức lực, gục ngay tại chỗ.

Trước đó, 10h sáng, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm thi thể của anh Đùng và anh Tiếp, ngụ tại xã Mỹ Hoà, vốn thi công ở vị trí giữa trụ cầu 13 và 14. Đây là 2 trong 5 người mất tích được xác định là của xã này tính đến nay.

Anh Nguyễn Văn Chờ, em ruột của Đùng, người may mắn thoát nạn từ thảm họa, cho biết, hai anh em họ làm cùng chỗ với 2 công nhân khác, là Tiếp và Hai. Như vậy, dự đoán còn ít nhất một tử thi nữa vẫn kẹt ở vị trí này. Lúc ấy 4 người đang làm việc, nghe dầm chuyển động, anh Chờ nhảy nhanh xuống dưới và bị thương. Những người còn lại mắc kẹt hết.

Những khu vực có mùi hôi tại hiện trường tiếp tục được phun xịt khử trùng. Thông tin từ đội cứu nạn, hôm nay sẽ có một đội khoảng 40 người được điều đến hỗ trợ nhằm tiếp tục tìm kiếm các tử thi còn lại.

Như vậy, tổng số người thiệt mạng được tìm thấy từ hiện trường hiện là 50. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, sáng nay, số lượng tử vong có sự chênh nhau giữa nguồn tin của cơ quan chức năng và báo chí, vì việc xác định số lao động của nhà thầu có những thời điểm không thống nhất. Tin từ Ban chỉ đạo giải quyết sự cố, đến 8h sáng nay, có 48 nạn nhân tử vong, 87 người bị thương và 4 người còn mất tích.

Bộ trưởng Giao thông: Có thể dàn giáo không ổn định

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng hôm nay cũng nhận định, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn có thể do sự không ổn định của dàn giáo. Bởi sự không ổn định này nên dàn giáo dễ bị dịch chuyển, không đỡ được khuôn bê tông, khiến bê tông sụt và đứt dàn.

Cũng theo ông Dũng, người chịu trách nhiệm chính về việc để xảy ra sự cố này sẽ là chủ đầu tư và nhà thầu chính. Vì nhà thầu chính phải đảm bảo chất lượng nhà thầu phụ, và nhà đầu tư sẽ là người quyết định về danh sách nhà thầu. Tới đây, nhà thầu chính sẽ phải xem lại thiết kế kỹ thuật, quá trình thi công và giám sát thi công, tư vấn giám sát...

Vị đứng đầu ngành giao thông Việt Nam còn khẳng định, nhà thầu chính có quyền thuê thêm các nhà thầu phụ và chắc chắn không có việc bán thầu. Các nhà thầu phải nằm trong danh sách nhà đầu tư phê duyệt. Trong xây dựng, nhà thầu có thể huy động người lao động là nông dân, lao động thủ công vào một số công việc không đòi hỏi kỹ thuật cao. Việc tuyển dụng lao động nói chung phải đảm bảo về chế độ bảo hiểm, an toàn, có huấn luyện chuyên môn.

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ nhờ một công ty ngoài Bộ tìm hiểu nguyên nhân sự cố. Việc xây dựng cầu sẽ được triển khai tiếp, sau khi giải tán mặt bằng, nhưng Bộ sẽ yêu cầu nhà thầu phải tăng cường lực lượng công nhân kỹ thuật và chuyên gia trình độ cao", Bộ trưởng cho biết.

Tin của VnExpress

Blogged with Flock

Không có nhận xét nào: