Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2007

Mọi việc hoàn hảo, trừ... thảm họa(!)


Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc đà giáo có được thử tải không, chủ tịch Tập đoàn Taisei Hayama Kanji (tóc bạc) phải hội ý với người đại diện Taisei tại VN. Cả hai đều tỏ ra bối rối Ảnh: M.Đức

* Tuổi Trẻ: Sau khi xây dựng đà giáo xong, các nhà thầu có cho thử tải trước khi đổ bêtông không? Phương pháp thử tải được thực hiện như thế nào?

- Đại diện Tập đoàn Taisei: Chúng tôi đã xây dựng đà giáo theo đúng thiết kế, đúng khả năng chịu tải. Trong quá trình thi công chúng tôi đã thử tải khu vực này rồi, mà theo qui định, trước khi đổ bêtông chúng tôi không cần phải thử tải lại.

Tuổi Trẻ: Nếu việc thử tải có thực hiện trước khi đổ bêtông, đề nghị cho biết cơ quan nào duyệt hồ sơ thử tải?

- Đại diện Tập đoàn Taisei: Việc thử tải đối với trụ tạm đã được liên danh ba nhà thầu TKN chúng tôi thực hiện trực tiếp tại đây. Thật ra đối với qui trình thử tải giàn giáo ở bờ bắc này đã được TKN thử tải hai lần và khi đạt yêu cầu rồi chúng tôi mới sử dụng.

* Đại Đoàn Kết: Có thông tin rằng việc xử lý trụ tạm không đúng chuẩn nên dẫn đến sự cố và trụ tạm này cũng không có hồ sơ lưu?

- Chủ tịch Tập đoàn Taisei: Chúng ta thấy có hiện tượng trụ tạm lún và nghi ngờ đó là nguyên nhân dẫn đến sập sàn đạo, nhưng hiện nay tất cả đều mới chỉ là giả thiết. Chúng tôi vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác nên chưa thể kết luận nguyên nhân chính có phải từ trụ tạm này không. Ở đây chúng tôi có giám sát nên mọi hồ sơ đều trình qua đơn vị giám sát duyệt và đều có hồ sơ lưu.

* Tuổi Trẻ: Theo thông tin chúng tôi có được, ngày 27-6, một kỹ sư tư vấn giám sát người Nhật đã viết thư gửi cho người phụ trách chính của dự án cầu Cần Thơ, trong đó lên tiếng cảnh báo về hệ số an toàn của hệ thống đà giáo chỉ đạt 15%. Các ông có nhận được thông tin này?

- Đại diện Tập đoàn Taisei: Chúng tôi không hề nhận được thông tin này.

Thật khó trả lời chính xác

Không có ximăng Trung Quốc

* Reuters: Có tin nói rằng công trình cầu Cần Thơ sử dụng ximăng Trung Quốc?

- Chủ tịch Tập đoàn Taisei Hayama Kanji: Đây là dự án vay ưu đãi từ nguồn vốn ODA Nhật Bản nên hầu hết nguyên vật liệu xây dựng đều được nhập từ Nhật Bản. Riêng về ximăng thì chúng tôi sử dụng ximăng Nghi Sơn, không có xi măng nào của Trung Quốc.

* Tuổi Trẻ: Theo thông lệ quốc tế và các qui định của pháp luật VN về đấu thầu, trong hồ sơ dự thầu nhà thầu chính phải ghi tên nhà thầu phụ để chủ dự án thẩm định năng lực. Vậy hồ sơ thi công của TKN có ghi tên thầu phụ VSL hay không?

- Đại diện Tập đoàn Taisei: Trong hồ sơ lúc dự thầu chúng tôi không ghi tên thầu phụ VSL, nhưng trong quá trình thi công chúng tôi có đề xuất với chủ đầu tư dự án chọn VSL làm thầu phụ và đã được chủ đầu tư đồng ý.

* VietNamNet: Khi chọn nhà thầu phụ các ông có kiểm tra năng lực nhà thầu phụ hay không? Công nhân Công ty Vĩnh Thịnh có mặt với tư cách công nhân của nhà thầu phụ hay là nhân công làm thuê được Vĩnh Thịnh chuyển giao?

- Đại diện Tập đoàn Taisei: Công ty VSL là một công ty quốc tế và có uy tín nên chúng tôi chọn làm thầu phụ. Giữa Công ty Vĩnh Thịnh và VSL có ký hợp đồng cung cấp công nhân, những công nhân này do Vĩnh Thịnh cung cấp cho VSL.

* Tiền Phong: Có bao nhiêu công nhân Vĩnh Thịnh làm việc hôm xảy ra sự cố mà các ông nói đều có hợp đồng hết?

- Đại diện Tập đoàn Taisei: Toàn bộ công trường có 140 người, trong đó công nhân của Công ty Vĩnh Thịnh là 75 người.

* Báo QĐND: Theo các ông, việc khắc phục sự cố sẽ mất thời gian bao lâu? Chủ đầu tư và các nhà thầu còn tiếp tục cam kết thời điểm tháng 12-2008 sẽ hoàn thành tiến độ công trình?

- Chủ tịch Tập đoàn Taisei: Thật khó trả lời chính xác câu hỏi này trong thời điểm hiện nay. Ưu tiên số 1 của chúng tôi hiện vẫn là công tác cứu hộ, cứu nạn, sau đó sẽ tiến hành khôi phục công trường đang bị đổ nát, từ đó mới có thể thi công trở lại.

Từ chức hay không phải... đợi!

* VietNamNet: Thưa bộ trưởng, xin ông xác nhận trong sự cố vừa qua, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm chính?

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Nhà thầu chính sẽ chịu trách nhiệm chính, chủ đầu tư là Bộ GTVT cũng có trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước.

* Đại Đoàn Kết: Ngày 27-9, bộ trưởng nói trách nhiệm chính thuộc chủ đầu tư dự án. Ở các nước khác, khi xảy ra sự cố bộ trưởng thường từ chức. Vậy sau khi kiểm điểm trách nhiệm ông có dự định từ chức hay không?

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tôi không có trả lời là chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính. Tôi chỉ nói về mặt quản lý nhà nước Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm nhưng trách nhiệm chính vẫn là nhà thầu chính. Còn việc có từ chức hay không thì phải đợi đến sau khi điều tra, xác định nguyên nhân từ đâu và trách nhiệm của bộ trưởng đến đâu, từ đó chiếu theo qui định của pháp luật tôi sẽ xem xét đến việc có từ chức hay không.

* Thanh Niên: Trách nhiệm của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các cá nhân trực tiếp điều hành dự án này đến đâu?

- Đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận: Ban quản lý dự án được Bộ GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư. Quan hệ giữa chúng tôi với nhà thầu TKN là quan hệ trên cơ sở hợp đồng kinh tế. Chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về phần của bên A ký trong hợp đồng kinh tế và những điều khoản qui định trong hợp đồng kinh tế này. Sau khi các nguyên nhân xảy ra tai nạn được xác định, căn cứ vào đó để xác định trách nhiệm.

X.TOÀN - H.T.DŨNG - M.LUẬN

Trích Báo Tuổi trẻ

Blogged with Flock

Không có nhận xét nào: