Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

Y ĐỨC

Fb Kaoh Hmin Neugyn

Phương châm của ngành y Việt Nam ngày nay là:

Y đức cứ làm dân thêm Ức đi!

Chuyện lãnh đạm với người bệnh và né trách nhiệm đã xảy ra từ những năm 1980, khi đó Kaoh là cán sự Y dược đóng ở Daknong, Gia nghĩa. Chuyễn viện khẩn cấp cho anh Phan Văn Ngừng vì cơn sốt xuất huyết ác tính, đơn vị không có xe trù bị đành dùng xe khách, vì có công lệnh nên xe khách không dừng đón thêm người trên lộ trình. Tuy vậy mà anh Ngừng vẫn có triệu chứng xuất huyết càng lúc gia tăng. Kaoh phải liên tục cầm máu và giữ cho anh luôn ở tình trạng không hôn mê, bấm huyệt làm đủ mọi phương pháp để anh đủ sức về đến bệnh viện Bình Dương cấp cứu.

Nhưng đến trước cửa họ không cho vào, hết y sỹ, y tá rồi bác sĩ nghe tim, sờ ngực anh. Sau đó họ cho biết bệnh viện không còn giường và yêu cầu đưa về thành phố. Anh ấy ngừng thở! Nước mắt của Kaoh vô cùng phẩn uất cho anh cứ tuôn trào. Anh đã nghe tôi cố gượng sống để về bệnh viện tỉnh, và sau khi nghe họ nói "hết giường" thì anh nói hãy đưa anh về nhà: "anh muốn về nhà lắm"

Và anh tự mình đi không đợi...Kaoh rất buồn về "Y đức xã hội chủ nghĩa" ký ức khó phai mờ.

Fb Kaoh Hmin Neugyn

* Liên quan đến chuyện một thiếu niên 19 tuổi bị viêm tụy cấp, gia đình tố giác bệnh viện đã lề mề không cấp giấy chứng nhận medic report để đem sang Mỹ chữa bệnh





Không có nhận xét nào: