Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

VỀ CNGD CỦA HỒ NGỌC ĐẠI

'Công nghệ giáo dục' CỦA Ô HỒ NGỌC ĐẠI là những ô vuông, tròn ?

KHÔNG ! Đó là sáng kiến của nhà tâm lí học người Nga D. B. Elkonin, (thầy giáo của ô. Hồ Ngọc Đại hồi ô học ở Liên Xô), sử dụng để "ĐIỀU TRỊ" TRẺ CHẬM HIỂU (người Nga gọi là trẻ gặp khó khăn trong đọc và viết).

Lời nói được xây dựng bằng các chữ (СЛОВА - words). Chữ được cấu thành từ âm tiết (CЛОГИ - syllables). Âm tiết được hình thành từ âm thanh hay tiếng (ЗВУК - sound). ФОНЕМЫ (Phonemes) là đơn vị nhỏ nhất của âm thanh. Trong TIẾNG NGA khái niệm Фоминская осведомленность (Phonemic Awareness) thể hiện sự hiểu biết về chữ nhận biết từ âm thanh, là một kĩ năng nói (пероральный - oral) và nghe (ушной - aural). Sáng kiến của ông Elkonin xoay quanh mỗi vấn đề này. Hết.

Thế giới người ta gọi phương pháp đánh vần này là "Elkonin box", có khi còn gọi là "Sound Box". Ngày nay, có cả một App trong điện thoại để sử dụng trong việc dạy cách đánh vần này.

Trên thế giới, có khoảng 15% trẻ em gặp khó khăn về đọc và đánh vần (hội chứng "dyslexia"). Phương pháp của Elkonin chủ yếu áp dụng nhằm giúp những trẻ em với hội chứng "dyslexia", nhưng cũng áp dụng cho trẻ em nước ngoài mới học tiếng Anh hay một ngoại ngữ (2-3). Có một số chứng cứ khoa học cho thấy khi can thiệp trên trẻ em gặp khó khăn về đọc viết, thì phương pháp Elkonin có hiệu quả giúp các em cải tiến đọc chữ. Có cả một luận án tiến sĩ báo cáo hiệu quả của Elkonin box ở trẻ em gặp khó khăn trong việc đọc (4). Nhưng ở học trò bình thường thì chưa có dữ liệu nào cho thấy phương pháp Elkonin có hiệu quả.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là phương pháp Elkonin chỉ là một trong nhiều phương pháp cho trẻ học đọc / đánh vần. Các phương pháp khác là bắt cặp, tách chữ và ví von. Có thể tóm tắt các phương pháp này thành 2 nhóm: nhóm "whole language" và nhóm "decoding". Nhóm whole language xem chữ là một hình tượng có ý nghĩa, nên học trò phải học nguyên chữ và ý nghĩa của nó, chứ không tách ra từng âm thanh. Phương pháp Elkonin có thể xem là thuộc nhóm decoding, có nghĩa là tách chữ thành âm thanh, mà ít quan tâm đến ý nghĩa. Xem ra cách tiếp cận whole language thích hợp cho trẻ em bình thường, còn cách tiếp cận decoding thích hợp cho trẻ em có khó khăn về đọc/viết.

Trong thực tế, phương pháp Elkonin rất hiếm được áp dụng ở các nước phương Tây. Lí do có lẽ do số trẻ em gặp khó khăn đọc/viết không nhiều, và ngay cả trong nhóm này thì bằng chứng về hiệu quả của phương pháp Elkonin không nhiều và thuyết phục bằng các phương pháp khác.

Ở Việt Nam, phương pháp dạy theo ô chữ (được người ta hào phóng ban cho tên gọi mỹ miều là 'công nghệ giáo dục') xuất phát điểm là đề tài nghiên cứu cấp Bộ do ông Hồ Ngọc Đại chủ trì. Đề tài này có mục tiêu giúp học sinh tiểu học các dân tộc thiểu số mà ô Đại đã sao chép công trình của thầy mình - ô Elkonin.

Cho qua chuyện thời đại Internet chưa thịnh hành, không ai phát hiện ra sự ĐẠO VĂN kia đi thì trong khoa học, kết quả nghiên cứu trên quần thể nào thì chỉ có thể áp dụng cho quần thể đó. Ông ấy đã sao chép nghiên cứu trên người GẶP KHÓ KHĂN VỀ ĐỌC VIẾT HAY NGƯỜI THIỂU SỐ thì kết quả chỉ áp dụng cho họ, chứ khó áp dụng cho ngoài dân tộc thiểu số.

Vì vậy, cách dạy theo ô chữ của Elkonin ở Việt Nam chỉ nên áp dụng cho học trò dân tộc thiểu số. Thế nhưng trong thực tế, phương pháp này được triển khai đại trà cho hàng triệu học sinh, và đó là điều phản khoa học.

TỒI TỆ HƠN, khi chưa có chứng cứ về hiệu quả từ các thử nghiệm khoa học mà đã áp dụng cho hàng triệu trẻ em, bất chấp pháp luật, mua chuộc truyền thông, lãng phí ngân sách cho những nhóm lợi ích giáo dục thì cần phải truy tố trước pháp luật tất cả những kẻ liên quan.

fb Nguyen Van Manh

****

Một bài viết khá đầy đủ về tiếng việt lớp 1 GDCN của GS Hồ Ngọc Đại.
Tuy nhiên mình nghĩ còn sót vài điểm :

1/ ông nói các cháu học như chơi, học mà không biết mình học : tồ lô, các cháu đang học thí bà nỗi luôn và về nhà vẫn phải viết bài vì không viết kịp, cô trò đều như đánh trận.

2/ ông bảo đã học không thể tái mù, đọc thông viết thạo, viết đúng chính tả .. Là báo cáo láo, không tin quý vị cứ đi thanh tra 1 vòng xem các cháu dân tộc, nơi ông đã dạy chúng viết ntn .. 😅. Ai đã thẩm tra và bảo tụi trẻ đọc thông viết thạo vậy ?

3/ nghi án giáo sư đạo nghiên cứu ( tiếng dân gian gọi là ăn cắp ) của 1 giáo sư nga dành cho trẻ em bị bệnh về phát âm ( TRẺ CHẬM HIỂU).. Chả nhẽ ông nói 800.000 triệu đứa trẻ này đều là trẻ bị bệnh mà đè ra nhét thuốc vào mồm chúng.

Nếu đúng thông tin này thì phải xem xét tư cách giáo sư của ông rồi đấy ạ. Hoặc nếu ttin không đúng thì ông có thể khởi tố anh ta vì hạ nhục ông , ông nhé.

fb Lê Cheryl


Không có nhận xét nào: