Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

PHÁ TAM GIANG.


Có lẻ những ai trong miền Nam cũng đều biết câu ca dao:
Đường vô xứ Huế quanh quanh,
Non xanh, nước biết như tranh hoạ đồ.
Thương anh, em cũng muốn vô,
Sợ TRUÔNG nhà Hồ, sợ PHÁ TAM GIANG.
Phá Tam Giang là một Phá nằm trong hệ thống Phá Tam Giang- Cầu Hai, diện tích phá TG khoảng 52km2, trải dài khoảng 24km từ cửa sông Ô Lâu đến cửa sông Hương chảy ra cửa biển Thuận An, thuộc địa phận của 12 xã, bốn huyện: Phong Điền, Quãng Trà, Hương Trà và Phú Vang tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là thuỷ lộ chính nên ngày xưa ai muốn lên kinh thành đều phải vượt phá TG, tuy là đầm nhưng lại có sóng. Độ sâu nơi đây từ 2-4m, có nơi sâu đến 7m.
Điều đáng để chúng ta hãnh diện là Phá Tam Giang là một vùng đầm LỚN VÀ ĐẸP NHẤT ĐÔNG NAM Á, vì vậy khi đến Huế các bạn nên đến đây để chiêm ngưỡng nét đẹp thiên nhiên mà tạo hoá đã ban tặng cho đất nước chúng ta. 
Từ Huế có hai con đường để đi đến phá TG. Đường thứ nhất là đi dọc theo QL1 khoảng 11km thì đến, đường này gần nhưng không đẹp. Đường thư hai là đi vòng quanh trong TP Huế qua những khu lăng tẩm, những khu nhà cổ hay những cánh đồng lúa nên thơ, đường này dài độ 15km tuy xa hơn một chút nhưng đa số mọi người thích đi theo lộ trình này hơn vì cảnh quan rất đẹp.
Thời gian để ngắm cảnh đẹp của phá là 5g30' sáng khi bình minh lên và 17g30' khi hoàng hôn xuống. Chúng ta nên chịu khó đi sớm để ngắm cảnh mặt trời mọc vàng rực pha lẫn màu đỏ thẫm bao trùm cả vùng đầm rộng 52km, rực rỡ trong ban mai và thật không uổng công chúng ta dậy sớm. Sau khi ngắm bình minh xong, chúng ta có thể vào chợ để ăn sáng và mua sắm hoặc có thể ăn sáng cùng dân địa phương trong những căn chòi giữa đầm để vừa ăn vừa ngắm cảnh. Nhưngx địa điểm chúng ta có thể tham quan như làng chài THÁI DƯƠNG HẠ cổ xưa hàng mấy trăm năm hay THÀNH PHỐ LĂNG dành cho những người cõi âm trong làng, được xây cất như một biệt điện thu nhỏ có đầy đủ cuộc sống DƯƠNG SAO ÂM VẬY. Ngoài ra cũng có Đình làng Thái Dương Hạ đậm nét kiến trúc VN. Ở đây còn có RỪNG NGẬP MẶN RÚ CHÁ là một khu rừng nguyên sinh, nếu nán lại đến chiều chúng ta có thể ngắm từng đàn chim bay về tổ khi chiều tà buông xuống.
Như đã nói ở trên, khi đến vùng Phá TG này, ngoài cảnh bình minh, chúng ta không nên bỏ qua cảnh hoàng hôn trên phá với những tia ánh sáng màu tím đặc trưng của Huế rãi dài trên mặt Phá TG thật lãng mạn và thơ mộng, theo kinh nghiệm nhiều người đã đi, thời gian để ngắm hoàng hôn trên Phá đẹp nhất từ 16g-17g30'. 
Sở dĩ có tên Phá Tam Giang vì nơi đây là noi hội tụ bởi ba con sông lớn: sông BỒ, sông HƯƠNG và sông Ô LÂU sau đó đổ ra cửa biển Thuận An nên nước ở đây LỢ mà không mặn vì vậy các đặc sản ở đây như cá DÌA, cá Chình, ghẹ, tôm , nghêu... Ở đây rất chắc thịt và ngọt dù độ lớn thua các đặc sản vùng biển. Giá cả ở đây rất rẻ và cuộc sống người dân nơi đây còn đậm chất dân dã dù không thiếu những phương tiện hiện đại. Thật thiếu sót nếu đến nơi đây mà không thưởng thức món bánh xèo cá Chình.
Có một lần nào đó, bạn hãy tìm đến nơi đây để một lần thử lênh đênh trên mặt Đầm Phá TG để ngắm cảnh với làn gió mát rượi, cùng nhấm nháp một ít rượu chuồn với những con cá Dìa ngọt lịm và đâu đó những giọng hò Huế nhẹ nhàng bay bổng trong ánh chiều tà, bạn sẽ thấy cuộc đời nhẹ nhàng, đẹp và đáng yêu đến dường nào....
Hãy đến và trãi nghiệm để cảm nhận những ân sủng của tạo hoá đã ưu ái cho chúng ta còn đẹp gấp ngàn lần những điều đã nói trên và nghe đâu đây văng vẳng giọng hát trầm mặc.. Chiều trên Phá Tam Giang, anh chợt nhớ em.....
P/S:

HỒ THỊ CẨM VÂN

Không có nhận xét nào: