Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Nước Mỹ nơi tôi sống

"San Diego là một thành phố quan trọng của tiểu bang California nằm bên bờ Thái Bình Dương miền Nam Cali. Nó nằm ở phía Nam thành phố Los Angeles cách thành phố nầy khoảng 190 cây số, và phía Bắc biên giới Mexico. Dân số San Diego khoảng 1,301,617 người, tính theo thống kê năm 2010. Nó là thành phố lớn hạng nhì ở Cali, và hạng 8 ở Mỹ. Vợ chồng tôi có gia đình sống ở đây, nên qua đây thăm viếng rất thường.
San Diego là thành phố đông dân Việt Nam sanh sống hạng 4 ở Mỹ, sau San Jose (101,964 người), Garden Grove (48,436), Westminster (37,673) và Houston (34,838). Theo thống kê dân số năm 2010, hiện có 33,149 người Việt Nam đang định cư tại đây. Nếu tính quận San Diego, số này lên đến 44,202 người. Nhiều báo và đài TV của Mỹ phỏng định hiện nay có khoảng 40,000 cư dân ở khu đô thị này.
San Diego là nơi sanh ra bang California. Đây là nơi người Âu Châu đi tìm thuộc địa đã đổ bộ trước tiên khi họ khám phá ra miền bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ.
Năm 1542, Juan Cabrillo đồ bộ lên Vịnh San Diego và tuyên bố chủ quyền của Tây Ban Nha trên miền đất rộng lớn ở đây. Dựa trên căn bản này, 200 năm sau người Tây Ban Nha đã tuyên bố chủ quyền đối với vùng đất gọi là “Alta California“. Vùng này bao gồm lãnh thổ của nhiều tiểu bang của Mỹ ngày nay như: California, Nevada, Arizona, Utah, miền Tây Colorado và miền Tây Nam Wyoming.
Tại San Diego, năm 1769 người Tây Ban Nha xây cất pháo lũy Presidio, và Hội Truyền Giáo Mission of San Diego gần đó. Đây là nơi định cư đầu tiên của người Tây Phương ở Cali.
Năm 1821 San Diego thuộc nước Mexico. Năm 1850 vùng đất nầy thuộc Mỹ sau khi Mỹ thắng trong chiến tranh Mỹ-Mexico (Mexico-American war). Mexico cũng mất vùng Alta California kể từ đó.
San Diego khí hậu ấm áp quanh năm, mùa đông không lạnh mùa hè không nóng. Người Việt Nam mình sống ở đây rất đông.
San Diego cũng nổi tiếng vì cảng ở đây nước sâu rất thích hợp cho căn cứ hải quân, nên hải quân Mỹ đóng quân ở đây.
Những bãi biển ở đây rất nổi tiếng, bãi biển Coronado được nhiều Tổng Thống Mỹ đến thăm viếng. Ngoài ra nhờ sự giúp đỡ của Đại học San Diego thuộc Viện Đại Học California (UCSD) nên Công nghệ sinh học ở đây phát triển mạnh.
Ở San Diego có 3 chợ Việt Nam nằm ở 3 khu Đông, Trung Tâm và Bắc San Diego, để phục vụ cho người Việt trong vùng. Cả ba nơi này đều được người Việt Nam biết đến với tên Phố Sài Gòn Nhỏ, hay Phố Việt Nam Nhỏ. Tuy nhiên cho tới nay chỉ một chợ được chánh quyền thành phố chánh thức công nhận là Phố Sài Gòn Nhỏ thôi. Đó là khu City Heights phía Đông San Diego.
Tháng 6 năm 2013, hội đồng thành phố San Diego đã biểu quyết với đa số tuyệt đối, tất cả đồng ý không có phiếu chống, đặt tên cho khu Việt Nam ở đường El Cajon vùng City Heights là Phố Sài Gòn Nhỏ. Tên tiếng Mỹ chánh thức khu này là "Little Saigon Cultural and Commercial District" (Phố văn hóa và thương mại Sài Gòn Nhỏ).
Phố Sài Gòn Nhỏ trải dài đường El Cajon khoảng 6 blocks, với hơn 120 tiệm, quán ăn, và dịch vụ do người Mỹ gốc Việt làm chủ. Khu này vui lắm. Tôi hãnh diện với người Việt Nam ở Mỹ. Họ đến đây với hai bàn tay trắng. Họ được cho ở những khu nghèo khổ, đổ nát, xuống dốc, dân Mỹ sống lâu ở đây ai cũng muốn dọn đi. Người Việt Nam mình dọn đến, làm việc, hy sinh, chịu khó mở tiệm tùng kinh doanh, làm sống lại những khu đổ nát, tạo được nhiều Phố Sài Gòn Nhỏ khắp nước Mỹ. Tuyệt vời.
Không phải riêng tôi phục người Việt Tỵ nạn mình. Nhiều nhà nghiên cứu và ký giả nhiều báo cũng đã chú ý đến sự kiện này. Khu El Cajon là khu nghèo nhất trong 3 khu chợ Việt Nam ở San Diego. Nhưng ở đây chính người Việt Nam đã xây dựng trở lại, và cứu khu nầy khỏi sự đổ nát.
Ông Frank Vương, chủ tịch Hội Phố Sài Gòn Nhỏ San Diego (Little Saigon San Diego Foundation) đã tuyên bố đại khái, Phố Sài Gòn Nhỏ sẽ giúp người ta quảng bá khu này như một khu văn hóa cá biệt, một điểm đến du lịch của thành phố San Diego.
Thật vậy, với quyết định đặt tên Phố Sài Gòn Nhỏ cho khu này, chánh quyền địa phương đã nhìn nhận sự đóng góp về văn hóa và thương mại, cũng như sự phát triển kinh tế của cộng đồng người Việt Nam ở đây. Khu này sẽ từ từ được đổi mới, nhà của sẽ đẹp hơn, phố xá sạch sẽ hơn, ít tội phạm hơn, đường đi bộ sẽ được sửa chữa để du khách dễ đi bộ tà tà thăm khu phố này. Tóm lại cuộc đời ở đây sẽ đáng sống hơn.
Báo Mỹ đã phỏng vẫn nhiều cư dân ở đây. Đài TV Fox 5 có phỏng vẫn một bà Việt Nam tên Kim-Trang Đặng đã đến đây ty nạn 30 năm trước. Bà đã bỏ nước ra đi sau khi Cộng Sản chiếm Sài Gòn, lấy tên lãnh tụ của họ là Hồ Chí Minh đặt tên cho thành phố. Bà Trang Đặng đã nói như sau: "Thật là cảm động. Chúng tôi đã mất tên Sài Gòn vào năm 1975. Bây giờ chúng tôi đã có được tên này trở lại ở đây. Tim tôi rung động".
Trong phần Thư Mục này tôi liệt kê nhiều bài và hình ảnh những ngày vợ chồng tôi thăm viếng thành phố San Diego, như thăm viếng Bảo tàng Hàng Hải, Công Viên Mission Bay (Vịnh Mission), Bến Cảng San Diego, Phố Ý Nhỏ (Little Italy), Phố Cổ San Diego, bãi biển Coronado, khách sạn Coronado nơi các Tổng Thống Mỹ đến ở, công viên Balboa, vườn hồng tưởng niệm Inez Grant Parker, tàu lặn B-29 của Nga, và một tiệm ăn Việt Nam sang trọng ở đây.

Không có nhận xét nào: