Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

NẰM MƠ

Hồi nhỏ, tôi cũng là một thằng nhóc chúa mê đọc truyện Tàu và truyện kiếm hiệp, lớn lên một chút, đọc sử ký Tư Mã Thiên để hiểu thêm về Thủy Hử, 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, biết căm ghét bạo chúa Tần Thủy Hoàng gồm thâu lục quốc, đốt sách và chôn sống học trò dưới chân Vạn Lý trường thành... Tôi cũng biết khinh bỉ một Tào Tháo mưu lược nhưng gian hùng hết cỡ.... cùng nhiều nhân vật khác trong sử, trong truyện và văn hóa Trung Hoa...
 
Sau 1975 đến thời mở cửa. Tôi được xem nhiều phim bộ của TQ trên truyền hình, nhất là những phim cổ trang liên quan đến sử thi như Tần Thủy Hoàng, Tam Quốc Chí, Hán Sở tranh hùng... vv. Tôi nhận ra được tính định hướng trong phim ảnh TQ liên quan đến các nhân vật lịch sử. Tần Thủy Hoàng có công lao lớn là thống nhất Trung Hoa khiến cho đất nước này trở nên hùng mạnh. Tào Tháo tuy gian hùng sát số nhưng cũng là một anh hùng vì biết lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện nghĩa là có thể dùng bất cứ thủ đoạn phương tiện gì miễn là đạt được mục đích nắm lấy vương quyền.... Tôi cũng tin là những lập luận kiểu này đã tác động không ít đến thế hệ trẻ thời nay. Sống, làm chính trị hay kinh tế kiểu gì trong thời đại này mục tiêu là chính và để đạt mục tiêu đó, người ta sẵn sàng hy sinh, chà đạp kẻ khác.

Vua Đinh Tiên Hoàng có công dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất đất nước nhưng thủ đoạn chính trị của ông khi lấy vợ của Ngô Xương Văn, cho con gái mình lấy Ngô Nhật Khánh ( con Ngô Xương Văn), cho con trai mình lấy con gái Ngô Xương Văn thì thật là bỉ ổi...

Vua Quang Trung có công lớn đối với dân tộc khi ông thống nhất đất nước và đánh đuổi 20 vạn quân Thanh để bảo toàn nền độc lập cho nên trong sử sách VN,  Ông vẫn được xem là một Anh hùng dân tộc. 

Vua Gia Long cũng là một vị anh hùng kiểu nằm gai nếm mật, là một bậc kỳ tài và ông cũng có công thống nhất đất nước lập nên một triều Nguyễn thịnh trị suốt mấy trăm năm nhưng ông không được sử sách xem là Anh Hùng dân tộc vì ít ra khi đánh nhau với Tây Sơn , ông đã nhiều lần kéo quân Xiêm La ( Thái Lan ngày xưa) về tấn công VN. Hành động này không thua gì một Lê Chiêu Thống cõng rắn cắn gà nhà...

Vua Minh Mạng cũng rất oai hùng, thời kỳ của ông, nước VN lớn mạnh hơn bao giờ hết, thậm chí nó còn rộng đến tận Nongpenh bây giờ ( Đọc lại sử chép về danh thần Trương Minh Giảng, ông từng được vua Minh Mạng giao cho cai quản Tây Trấn là một phần KPC ngày nay). Nhưng Vua Minh Mạng có phải là một minh quân hay không thì chưa chắc lắm. Ông có bao nhiêu vợ và có 101 công chúa, hoàng tử thì đủ hiểu ? Việc cấm đạo và tàn sát giáo dân, chủ trương bế quan tỏa cảng dưới triều vua Minh Mạng và Tự Đức đã là một cái cớ để người Pháp xâm lăng dẫn đến họa mất nước rành rành ra đó ?

May mà Trung + không chiếm được Đài Loan, may mà Bắc Hàn không thống nhất được Nam Hàn nên giờ này chúng ta mới có 1 Taiwan, một Hàn Quốc giàu có, văn minh nhé.

Trong lịch sử Thế giới, tôi chỉ thấy có mỗi Đông Đức và Tây Đức là thống nhất trong hòa bình, không đổ máu.. Có lẽ vì bản chất của dân tộc họ chăng ? Còn bản chất của dân tộc Việt là gì ? Đó vẫn là một dấu hỏi mà đời sau phải đáp ?

TRẦN PHONG VŨ
27/4/23

Không có nhận xét nào: