Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2023

Ăn chay và tôi



Da Diệt có một người bạn, ba má nó ăn chay trường. Nửa năm trước ba nó qua đời nên nó dọn về nhà để hủ hỉ với má nó. Cúng 49 ngày chay nên nó cũng ráng báo hiếu theo chay. Hết 49 ngày nó ăn mặn tiếp. Rồi hôm kia nghe báo rằng nó đã "chiêu hồi" thành công, má nó đã bỏ chay trường ăn mặn luôn rồi

Tôi kêu đó là hạnh phúc, là công đức vô lượng. Mỗi khi nghe có người bỏ chay trường tôi đều mừng vui chúc mừng đã thức tỉnh và trở về cái đạo của con người bình thường 

Trong chốn võ lâm bên Trung Hoa có bà Thiên Sơn Đồng Lão dùng thịt cá nhét vô miệng Hư Trúc phá giới, cho Hư Trúc bỏ thói ăn chay trường, rồi lột truồng cho ngủ gái đẹp cho biết mùi của tự nhiên

Hư Trúc phá một lần, hai lần rồi cũng xong. Ăn thịt ngon chết giấc, ngủ gái sướng tê tái, làm được chơi luôn. Vậy là thành công chuyện cứu vớt một người huyễn hoặc cái chay trường 

Mà phải kêu là ăn trai nha! chữ 齋 trai là không ăn mặn, là “trai giới” 齋戒. Nhưng trai trùng với chữ đàn ông, thành ra kêu là ăn chay 

Chay hay mặn, nhiều khi hơi bực bội 

Như kiểu nhà có đám, đang lúc bối rối bực mình  thì lại phát sinh chuyện ăn uống. Kho thịt không ăn, nấu cháo cá không ăn. Hai ba người bà con chay trường đòi nấu mâm riêng. Vậy ăn chay thì ăn chao, ăn tương thì không chịu, đòi phải có tàu hủ ky, phải món này món nọ. Thiệt sự bối rối và bực mình 

Nhà có giỗ hay cưới thì chừa người ăn chay trường ra khỏi mời vì phải làm mâm riêng. Có người còn dặn đi dặn lại phải xài nồi mới, chén mới, dĩa mới, đũa mới để nấu chay cho họ 

Bạn bè có đứa ăn chay trường, đi ăn chung nó toàn ép mình phải ăn chay với nó. Chừng ba lần không dám gặp nữa 

Những người ăn chay trường là những người không hiểu đạo 

Mà ăn chay trường để làm gì? Con người có đạo đức không phải là nhờ ăn chay trường. Ăn cái gì vô bao tử nó cũng đi ra có một đường thôi

Đôi lúc cuộc sống vì miệt mài, vì u ám quá, có những cơn bực tức thoáng qua, có khi lòng người xao động chút đỉnh, những niềm vui đi mau, lòng mình lắm khi ê chề  

Thôi thì kiếm đồ chay ăn vậy. Ăn chay cho vui miệng chứ không phải kiếm đạo hạnh gì đâu. Ăn chay là thay đổi khẩu vị, tìm sự cân đối về thể xác lẫn tinh thần. Ăn chay là để hãm lòng mình

Có gì ăn nấy đi !

Bạn không thể đang đói mà lại yêu cầu người cho "Làm ơn kiếm cơm chay "cho" tôi" . Vì người cho cũng quào quìu, chạy hoảng, người ta ăn gì san sẻ cho bạn cái đó, không thể đáp ứng trong cơn nguy biến của dòng đời. Nếu không thể có cơm chay thì bạn ..chết hay sao? 

Những bịnh nhân  trong bịnh viện nếu ăn chay trường lại tự làm khổ mình, làm khổ cho bác sĩ nữa. Giữa trăm ngàn bề bộn, chay mặn nữa thì có thì giờ "giải thích" hay sao? 

Người ăn chay trường hay làm khổ con cháu bạn bè

Ăn chay tốt cho sức khỏe? Cũng chưa chắc trúng

Đức Phật cũng không phải là người ăn chay

Chỉ vì một cách "tu" màu mè  Lương Võ Đế và người Tàu đã để lại tới hôm nay, nhiều người bình dân lại nghĩ ăn chay trường tức khắc họ sẽ thành tựu 

Xin đừng nghĩ chay là tu là đạo này đạo nọ. Một phương pháp bị hiểu sai, cứ ăn chay và thiền là tu là hoàn toàn sai.

Fb Nguyễn Gia Việt

Không có nhận xét nào: