Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

THƯ NGỎ CỦA NHÀ BÁO TRẦN QUANG VŨ

Xin các vị nhìn rộng, nhìn trước.

Tưởng, một mình phản đối việc xây chùa quá nhiều,chiếm đất quá lớn. Nhưng, nay nhiều báo chính thống như Giáo dục, Saigontime..., nhiều ĐBQH lên tiếng về câu chuyện này. Chắc chắn, chuyện không dừng ở đây.

Xin có mấy ý kiến có tính chất nguyên tắc, pháp lý gửi đến các cơ quan Đảng và CQ nhà nước có thẩm quyền.

1.Xin gửi đến BCT, BBT, Ban CHTW và Ban Tuyên giáo TW.
Đảng CSVN xây dựng trên nguyên lý CN M-LN ( Chủ nghĩa Mác - Lê Nin) và tư tưởng HCM. Trong đó, phép biện chứng duy vật là rất quan trọng. Đ coi ĐV duy tâm, mê tín là không đủ chất lượng, Đ giáo dục thanh niên vào Đ có học về duy vật biện chứng...Trong khi đó, một số ĐV có chức,có quyền tạo cơ hội xây dựng chùa chiền( thần quyền) cực lớn. Đây, có phải việc đi ngược duy vật biện chứng không. Điều này có phải Đ đi theo con đường vô thần nhưng tạo điều kiện cho dân đi con đường hữu thần. Điều này có ảnh hưởng đến uy tín của Đ không?

2. Cũng xin gửi đến các cơ quan trên và Chủ tịch nước.
Đ và NN CHXHCNVN tôn trọng tự do tín ngưỡng, không ngăn cản nhưng cũng không vận động công dân tham gia vào các tổ chức tôn giáo đúng pháp luật, đồng thời tôn trọng sự bình đẳng của các tôn giáo. Nước ta có nhiều tôn giáo được công nhận tính hợp pháp: Phật giáo,Thiên chúa gíao, đạo Hòa hảo, đạo Tin lành, đạo Cao đài... Trong khi chúng ta có mối quan hệ ngoại giao với Tòa thánh Vatican là một thực thể, nếu họ đề nghị Nhà nước cho họ được sử dụng hàng nghìn héc ta đất để xây dựng cơ sở thờ phụng, và họ vận ra nguyên tắc bình đẳng với họ như đối với Phật giáo, chúng ta sẽ giải quyết như thế nào.

3. Xin gửi đến Quốc hội.
a. Theo Luật Đất dai, việc sử dụng đất phải tuân theo quy hoạch và kế hoạch. Việc cấp nơi thì hàng trăm,nơi hàng nghìn, nơi hàng chục nghìn ha để xây chùa thì nằm trong quy hoạch và kế hoạch nào của quốc gia.
b. Nước ta có gần trăm triệu dân,chỉ có hơn 300 nghìn km vuông, thuộc quốc gia ít đất bình quân nhân khẩu. Việc phân bố nguồn lực quốc gia cho tôn giáo như đã dẫn có phù hợp không?
c. Theo quy định Luật Dân sự về sở hữu, các cơ sở tôn giáo thuộc về sở hữu cộng đồng. Các chùa với diện tích cực lớn như đã nêu thuộc sở hữu cộng đồng nào.
d. Theo quy định của Luật Đất đai, giao đất xây dựng chùa chiền là giao lâu dài và không thu tiền. Vậy, các chùa chiền mới xây diện tích cực lớn áp dụng chế định nào của luật.
e. Gần đây có thông tin, chùa thuộc sở hữu doanh nghiệp, nếu đúng như vậy thì xung đột giao đất lâu dài xây chùa và doanh nghiệp phải trả tiền thuê đất có thời hạn thì giải quyết như thế nào. Và đặc biệt, điều này có vi phạm nguyên tắc bình đẳng trong Luật DN không?

4. Xin gửi đến Chính phủ. Tất cả các hoạt động có nguồn thu thì nhà nước thực hiện vai trò quản lý nhà nước và quản lý thu thuế. Đề nghị CP giải thích trương mục về nghiệp vụ hoạt động này và quản lý NN, quản lý thu thuế.

Trân trọng.

Trần Quang Vũ

Không có nhận xét nào: