Thứ Ba, 5 tháng 3, 2019

BẢN TIN SỐ 09/2019 TỪ 27 – 06/3/2019

     1.- Gặp gỡ các nhà đầu tư ở Nghệ An nhân ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, Thủ tướng cho rằng “Thu nhập bình quân Việt Nam sẽ là 18.000 USD vào năm 2045”.
    2045, tức là tròn 100 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, tức CHXHCNVN hiện nay. Hai mươi năm nữa thời gian dài hay ngắn để đạt mục tiêu Thủ tướng đặt ra? Với chính thể này, VN có thể vươn lên sánh vai cùng các cường quốc hay không? Chúng ta hãy cứ hy vọng.
     2.- Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đã thất bại và không ra được Thông báo chung. Cả hai bên đều đặt nhiều kỳ vọng nhưng không bên nào chịu bên nào nên thất bại. Cái được là cả hai hiểu nhau hơn, thân thiện hơn.
    Tuy cuộc gặp Mỹ - Triều không thành công nhưng Việt Nam lại được nhiều. Đó là quảng bá hình ảnh VN ra thế giới qua đội ngũ truyền thông đông đảo của nhiều nước. Thôi, đó cũng là niềm an ủi của nước chủ nhà.

     3.- Cuộc đón tiếp chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thăm Việt Nam rất ư là hoành tráng, trọng thị mà dư luận xã hội cho là “hơi quá mức”.
     Có lẽ ta muốn học tập cách quản lý xã hội của Triều Tiên. Quản lý giỏi đến mức “Nguyên soái đi ba ngày mà nhân dân không ngủ được vì nhớ nguyên soái”. Giá ở Việt Nam, Tổng Chủ Nguyễn Phú Trong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi mấy ngày mà dân Việt cũng nhớ nhung như thế thì vui biết mấy. Cái này ta cần phải học hỏi kinh nghiệm lãnh đạo của chú Ủn.

      4.- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết “trước sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, Tổng thống Donald Trump chia sẻ ông cảm thấy “như được trở về nhà" và dành cho Việt Nam rất nhiều lời khen”.
      Đối với Mỹ, kỳ này Việt Nam cởi mở hơn nhưng chưa chắc anh Tập hài lòng. Trong thế giới ngày nay, đại đa số các nước đều cảnh giác với TQ, Việt Nam không thể không điều chỉnh thái độ. Đi trên dây cũng phải khéo léo, đầy chất nghệ thuật mới được, nếu không thì ngã gãy cổ chứ chẳng chơi.

     5.- Theo AFP, sáng 5/3/2019, chỉ 5 ngày sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc, Trung Quốc đã lặng lẽ triển khai hàng trăm chiến hạm áp sát đảo Thị Tứ, bắt đầu nổ súng và đưa quân xâm nhập vào đảo.
      Đảo Thị Tứ (Philippines gọi là đảo Pag-asa) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các quốc gia khác trong tranh chấp Biển Đông cũng đòi chủ quyền đối với đảo Thị Tứ, gồm Trung Quốc và Philippines. Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.
      Vậy là ông bạn vàng đã ngang nhiên ra tay ăn cướp. Việt Nam chỉ còn biết quan ngại, quan ngại, quan ngại…mà thôi.
      Theo tin mới nhất, hai chiến hạm tấn công nhanh và hơn 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ đang tiến gần đảo Thị Tứ (?).

      6.- Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019 (từ ngày 16/12/2018 đến 15/02/2019), toàn quốc xảy ra 2.822 vụ TNGT, làm chết 1.356 người, bị thương 2.169 người.
      Một con số khủng khiếp. Xin đặt một vòng hoa tri ân ông Nguyễn Văn Thể.
      7.- Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Đại lộ Đông Tây có chiều dài 455m, giá trị xây dựng 128 tỷ đồng. Thanh toán đối ứng cho nhà đầu tư là Công ty CP Sông Mã bằng quỹ đất tại 3 khu đất vàng trên địa bàn TP. Thanh Hóa, với tổng diện tích 19,36 ha, có giá thị trường lên tới gần 3.000 tỷ đồng.
      Tỉnh Thái Nguyên muốn đổi 29ha đất lấy 900m đường? Dự án 900m đường có tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 38,7 tỷ đồng. Giá thị trường hiện nay của 29 ha đất khoảng từ 8 - 20 triệu đồng/m2.
      Thanh Hóa và Thái Nguyên đưa ra quyết định trên bị “hớ” chăng? Không! Tất cả đều nằm trong ý đồ cả. Mặc dù trước đó,  Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, UBND thành phố các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tạm dừng việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018.

      8.- Theo Tổng cục Thống kê công bố “Hai tháng đầu năm có 13.692 doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động, 3.156 DN đã giải thể, 13.519 DN tạm ngừng kinh doanh, trong khi số DN thành lập mới chỉ là 15.979”.
      Như vậy thì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam hai tháng đầu năm 2019 tốt hay xấu? Bức tranh kinh tế của chúng ta sáng sửa hay u ám? Xin nhường câu trả lời cho Chính phủ và các chuyên gia kinh tế.

      9.- Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố giá cơ sở kỳ điều hành xăng dầu ngày 02/3/2019. Mức giá mới sẽ áp dụng từ 15h cùng ngày: Xăng E5RON92 tăng 939 đồng/lít lên 17.211đồng/lít; Xăng RON95-III, tăng 946đồng/lít le6n18.549 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: tăng 959 đồng/lít lên 15.868 đồng/lít…      Cũng theo Bộ Công Thương, bộ này lên phương án tăng giá điện với mức tăng 8,36% từ tháng 3/2019. Cụ thể, giá điện sẽ tăng 8,36% so với giá điện bình quân hiện hành là 1.720 đồng, lên khoảng 1.850 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT).
      Đây là món quà mà Bộ Công thương tặng nhân dân nhân kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Món quà thật có giá.

      10.- Ông Nguyễn Nghi, đại diện truyền thông Tập đoàn thép Hòa Phát, xác nhận: “Đơn vị trực thuộc tập đoàn là công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất-KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho nhận chìm khoảng 15,39 triệu m3 vật chất nạo vét cảng biển xuống khu vực biển xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Bình Thuận”.
     Ở các nước khác người ta không làm thế. Ở Việt Nam thì không có gì tiện lợi hơn là nhấn chìm xuống…biển. Bộ Tài nguyên- Môi trường không có cách nào hơn là cấp phép cho vứt xuống biền. Tài đến thế là cùng.

     11.- Không đồng tình với đề xuất điều chỉnh mức vốn của dự án quan trọng quốc gia từ 10.000 tỉ đồng lên 35.000 tỉ đồng, đồng thời điều chỉnh tương ứng đối với các dự án nhóm A, B, C trong dự thảo Luật Đầu tư công của Chính phủ, ĐBQH Phạm Văn Hòa đoàn Đồng Tháp đề nghị làm rõ yếu tố lợi ích. “Điều tôi lo ngại nhất là có sự tác động của các nhà đầu tư nhằm "né" Quốc hội, để được nhận nhiều dự án”.
     PGS. TS Nguyễn Văn Ngãi cho rằng "Quy định dự án 10.000 tỉ hay 35.000 tỉ chỉ là tăng thêm một bước thẩm định, đánh giá nữa, nhưng công tác quản lý yếu kém thì tiêu cực, tham nhũng, thất thoát, lãng phí vẫn có thể xảy ra…Vì thế, tôi cho rằng không cần thiết phải phân loại dự án theo tổng vốn đầu tư mà phải tính phương án làm sao để quản lý dự án đầu tư công một cách hiệu quả, thực chất nhất, chống thất thoát cao nhất, để dự án khi được đưa vào khai thác, sử dụng phải mang lại giá trị, hiệu quả cao nhất. Đây mới là vấn đề quan trọng nhất".
      Dư luận rất tán thành các ý kiến này. Có ý kiến cho rằng: "Bài tủ" từ bấy lâu nay, bất kể công hay tư là: trình dự án rất đẹp về quốc kế dân sinh sau thì: Nói một ngôn từ chung:" đầu voi đuôi chuột"...Hehehe….

      12.- Mấy ngày gần đây, một nhóm hơn 10 người dân thực hiện công việc đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Họ nói sẽ gửi số liệu đếm được về Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước. Vậy việc này pháp luật có cấm?
      Theo các luật sư  tinh thần chung của pháp luật Việt Nam là “người dân được làm những gì mà pháp luật không cấm. Và hiện này, không có quy định nào liên quan đến việc cấm người dân đi ra đếm lưu lượng xe đi qua một nơi, khu vực nào đó”. Điều này chứng minh một điều “việc đầu tư BOT đang bị quản lý lỏng lẻo, như vậy cần thiết phải có sự giám sát của người dân như ở trạm BOT Ninh Lộc. Người dân ngoài việc bảo vệ quyền lợi ích của mình, cũng đang bảo vệ quyền và lợi ích của nhà nước và góp phần làm minh bạch tại các dự án BOT”.
      Tuy nhiên theo Báo Dân Việt, đại diện nhóm người dân đã đếm xe ở trạm BOT Ninh Lộc cho biết, nhóm của ông rất buồn vì toàn bộ dữ liệu ghi chép thủ công ở trạm BOT Ninh Lộc từ ngày 26.2 đến nay bỗng dưng biến mất. Nhóm này sẽ thực hiện kiểm đếm một tuần nữa. Tổng cục Đường bộ yêu cầu Công an vào cuộc.
     Theo tôi, cần có CA thay ca bảo vệ BOT. 70 trạm BOT trên toàn quốc cần 70 trạm CA. Bảo vệ BOT là bảo vệ chế độ XHCN. Bắt giam hết tất cả những kẻ chống đối không mua vé, gây khó dễ cho BOT, kể cả bọn phản đối trên MXH.

     13.- Hiện tượng sụt lún mặt đất, mất phù sa, nước biển dâng... sẽ khiến gần như toàn bộ ĐBSCL chìm dưới mặt nước biển vào năm 2100.
     Theo các nhà khoa học, có hai nguyên nhân chính gây nên hiện tượng trên là nước biển dâng và đặc biệt là tình trạng sụt lún mặt đất. Sụt lún đang diễn ra trên khắp đồng bằng. Nghiên cứu của Trường ĐH Utrecht (Hà Lan) cho thấy mức độ gia tăng mực nước biển tuyệt đối khoảng từ 3 - 4 mm/năm, trong khi nhiều phần diện tích ở nông thôn vùng ĐBSCL mức độ sụt lún khoảng 10 - 20 mm/năm, riêng khu vực thành thị và các khu công nghiệp mức độ sụt lún lên đến khoảng 25 mm/năm. Trong 25 năm qua (1991 - 2015), ĐBSCL đã sụt lún trung bình 18 cm, có những nơi sụt lún 2,5 cm/năm, cao hơn gần 10 lần so với tốc độ nước biển dâng. Nguyên nhân chính của hiện tượng sụt lún trên là do khai thác nước ngầm quá mức. Rút 2,5 triệu lít nước/ngày, nước ngầm cạn kiệt. Rồi phù sa ngày càng giảm do hệ thống các đập nước thượng nguồn ở Trung Quốc, Lào, Campuchia liên tục xây dựng, bất chấp láng giềng thân thiện…
        Nguy cơ đồng bằng sông Cửu Long chìm dưới mực nước biển đang hiện hữu. Dự báo của đại học Utrecht (Hà Lan) là hoàn toàn chính xác. Nguy lắm thay!

     14.-  Trung tâm Hỗ trợ người nghèo được Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn thành lập. Trần Đức Trung làm Chủ tịch hội đồng thành viên, còn Lê Thị Hằng làm Tổng giám đốc. Lấy danh nghĩa Trung tâm hỗ trợ người nghèo để tổ chức chương trình Trái Tim Việt Nam, Trần Đức Trung và đồng phạm lừa 1.000 người ở khắp cả nước để thu về 148 tỷ đồng. Trong đó, Trần Đức Trung giữ vai trò chủ mưu, chiếm đoạt 26,3 tỷ đồng của người tham gia. Lê Thị Hằng là người thực hành tích cực, hưởng hơn 8,8 tỷ đồng. Bốn bị can còn lại chiếm đoạt từ 520 triệu đến 8,4 tỷ đồng.
     Điều đó lý giải tại sao ở Việt Nam người dân không tin vào các tổ chức này, kể cả mặt trận Tổ quốc. Bởi vì tiền, hàng cứu trở gửi vào đây được sử dụng không đúng mục đích, nhiều nơi còn tham ô, mua sắm ô tô, du lịch…Buồn tê tái.

     15.- Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết, đơn vị đã tiến hành bắt giữ Hà Thị Thắm (trú tại thôn Đình Tràng, xã Lam Hạ, TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), hiệu trưởng trường mầm non song ngữ Happy Kids trộm cắp xe máy của chị Đào Thị H., giáo viên của trường đem bán lấy tiền tiêu xài. Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT CA huyện Duy Tiên tiến hành điều tra, làm rõ.
    Thật là đẹp mặt? Làm thầy mà đi ăn cắp thì không còn gì để nói.

         16.- Thời gian qua, hàng loạt thầy giáo bị phanh phui chuyện xâm hại tình dục học sinh. Mới đây, thầy giáo M. ở trường tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị phụ huynh tố cáo có hành vi dâm ô với 15 nữ sinh lớp 5.
        Sự việc chưa lắng xuống, dân mạng cảm thấy ghê tởm khi đọc loạt tin nhắn thầy giáo tán tỉnh và gạ tình nữ sinh lớp 10 ở Thái Bình.  Thầy giáo tên T, hơn 40 tuổi, đã có gia đình và công tác lâu năm ở trường chuyên thuộc tỉnh Thái Bình.
      Sao mọi chuyện không tốt đẹp cứ đổ xuống đầu ngành giáo dục vậy? Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phải có câu trả lời cho nhân dân chứ?

        17.- Thời gian gần đây, xứ mình “đoạt” được nhiều cái nhất thế giới, từ vật bé mọn như bánh chưng, bánh phồng tôm, tô phở, ly cà phê,… đến cái to lớn như đường sá, cáp treo, chùa chiền,…Không bao lâu nữa, bạn bè quốc tế sẽ phải ngả mũ thán phục trước một công trình đồ sộ mà có lẽ trong tương lai chưa một nước nào đủ sức vượt qua: Ngôi chùa lớn nhất thế giới, tọa lạc trên một diện tích 5.100 ha (tương đương 51km2), xấp xỉ bằng diện tích một xã lớn ở miền núi hay một huyện nhỏ ở đồng bằng Bắc bộ: Chùa Tam Chúc (Hà Nam). Rồi nhiều chùa to lớn khác được xây dựng được nhà nước khuyến khích, được ưu đãi nhiều mặt và được hỗ trợ ngân sách nữa…
      Cả một xã hội chìm trong khói hương, sì sụp quỳ lạy, chen chúc, giành giật để mong đạt được điều không tưởng. Nó hoàn toàn xa lạ đối với giáo lý tốt đẹp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Câu răn “Phật tùy tâm” chẳng còn nghĩa lý gì giữa thời buổi kim tiền.
     Phú quý sinh lễ nghĩa! Đành là thế, nhưng lễ nghĩa nào thì cũng phải tiếp nối dòng chảy muôn đời trong truyền thống văn hóa dân tộc. Nhưng buồn thay, hình như mọi giá trị đang bị đảo lộn.
       Nếu không chấn chỉnh việc dung dưỡng những hành vi trái với giáo lí tốt đẹp của nhà Phật; nếu không chấm dứt việc xây dựng chùa chiền tràn lan núp bóng những dự án “du lịch tâm linh” để trục lợi; nếu không loại bỏ những lễ hội mang tính bạo lực, phản cảm, khích lệ mê tín dị đoan; nếu không… thì văn hóa dân tộc sẽ đi về đâu? (Theo Vietnamnet).
     Không muốn nói gì nữa bởi vì….CHÁN!

      18.- Vụ thầy bói truy sát nhà thầy cúng khiến 2 người tử vong xảy ra rạng sáng 4/3 tại phường Ngô Quyền, Nam Định.
      Theo thông tin ban đầu, gia đình ông Ba và ông Bùi Sĩ Được (79 tuổi, làm nghề thấy cúng, ở đường Hoàng Hoa Thám), là hàng xóm nhưng lại thường xuyên xảy ra cãi vã, mâu thuẫn. Chị Nguyễn Thị Hương, hàng xóm của cả 2 gia đình cho biết, ông Được làm nghề thầy cúng, còn ông Ba hành nghề thầy bói. Vì công việc làm ăn nên họ nảy sinh mâu thuẫn liên tục. Bà con lối xóm nhiều lần tổ chức hòa giải, can ngăn nhưng bất thành và vụ án mạng đã xảy ra làm hai người tử vong.
     Hệ lụy cũng xuất phát từ mê tín dị đoan đang lan tràn toàn xã hội. Một đất nước XHCN tươi đẹp và nhân dân chìm đắm vào thần linh thì đất nước đó có gọi là văn minh, tiến bộ hay không?

     19.- VKSNDTP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Thân Thái Phong, nguyên Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi; Nguyễn Tuấn Sơn, Kỹ thuật viên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện Tâm thần Trung Ương I về hành vi nhận hối lộ, môi giới hối lộ để làm hồ sơ bệnh án tâm thần giả cho đối tượng hình sự Lê Thanh Tùng.
     Mấy năm gần đây, nhiều đối tượng, trong đó có các quan chức cao cấp khi bị điều tra, khởi tố đều chạy vào bệnh viện tâm thần nhằm tránh tội, gây khó cho công tác điều tra. Đây là điểm sơ hở chết người của pháp luật, cần phải bịt ngay lại. Không cho bọn tội phạm lợi dụng sơ hở để thoát tội. Dân mong lắm.

      20.- Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, vụ việc người nhà và người dân tập trung đòi chủ xe ô tô trả 400 triệu đồng đền bù sau khi xảy ra tai nạn tại Sa Pa (Lào Cai) là vi phạm pháp luật, tạo tiền lệ xấu. Do đó, cơ quan này đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo xử lý nghiêm.
       Theo đó, vụ tai nạn xảy ra vào trưa 1/3, tại Sa Pa, xe ô tô 4 chỗ va chạm với 1 xe máy đi ngược chiều, khiến người điều khiên xe máy tử vong. Người thân nạn nhân và người dân đã kéo tới vây kín hiện trường, và yêu cầu chủ ô tô phải bồi thường ngay 400 triệu đồng. Sau đó, vụ việc chỉ được giải quyết khi chủ ô tô ứng trước 200 triệu đồng.
      Phải xử lý vụ việc theo đúng pháp luật. Không thể cứ xảy ra tai nạn là kéo cả làng ra ăn vạ sẽ dẫn đến tiền lệ vô cùng xấu. Đó là luật rừng. Tỉnh Lào Cai phải xử lý minh bạch chuyện này.

       21.- Mới đây, lễ sinh nhật của sư thầy Thích Thanh Cường, trụ trì chùa Cương Xá, Hải Dương nổi tiếng được đăng tải trên mạng đã khiến nhiều người bất bình. Ngoài việc tổ chức sinh nhật hoành tráng không phù hợp, nhà sư này còn bày bia lên bàn tiệc, nhận rất nhiều quà và vây quanh bởi nhiều phụ nữ.
      Sư từng nổi tiếng trên mạng với clip đập hộp iPhone 6 và mặc quần áo rằn ri phản cảm vào năm 2014. Thầy cũng liên tiếp có những hình ảnh xấu, không phù hợp với người tu hành trong thời gian dài vừa qua.
      Đạo Phật đang bị biến tướng. Hàng ngàn sư biến thành sư hổ mang. Đi tu mà vẫn thích sự háo danh, tiền của, phụ nữ thì chỉ có tu hú mà thôi. Tởm.

                                       -----

Không có nhận xét nào: