Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

LỖI TẠI AI

Cư dân mang hiện đang sôi sục vì chuyện thi cử ở Hà Giang...Cũng dễ hiểu thôi, khi niềm tin vào thể chế và xã hội đã tụt giảm thì lòng người biến động, xáo trộn, giận dữ và bất cứ điều gì cũng dễ dàng gây ra phẩn uất. Có rất nhiều người lên án ngành giáo dục đã tạo điều kiện cho chuyện gian lận trong thi cử...

Thật ra, quy trình tổ chức coi thi và chấm thi ở VN cực kỳ phức tạp, rối rắm hơn nhiều nơi trên thế giới... Từ kỳ thi nhỏ nhất như thi học kỳ ở tiểu học cho đến kỳ thi tú tài và ở đại học, khâu ra đề, duyệt đề, coi thi, chấm thi làm ghê gớm lắm, tốn kém bao công sức, thời gian và tiền bạc so với người ta.... Nhưng.. ở xứ người ít xảy ra gian lận hơn ta. Đơn giản không chỉ là vấn đề lương tâm mà là họ biết nếu bị phát hiện thì...kể như tàn đời..

Còn ở VN mình thì khác, một số trường hợp bị cấm thi, hủy kết quả, thu hồi bằng đối với những kẻ chân đất, không có máu mặt.. Còn lại là xuê xoa xử lý nửa vời chờ êm dịu dư luận... Còn ai nhớ lúc ông Nhân mới về làm bộ trưởng bộ giáo dục thì ngay trong cơ quan Bộ đã từng xảy ra chuyện lộn xộn về thi cử...? Rồi kết quả xử lý ra sao ?? Vụ việc cũng chìm dần vào quên lãng... Chính cái cơ chế xử lý đó khiến cho tình trạng gian lận cứ phát triển, sinh sôi nảy nở...bịt chỗ này hở chỗ khác..

Dư luận chắc cũng không quên chuyện một thầy giáo đã phải ghi hình sự gian lận ngay trong buổi thi làm bằng chứng đấu tranh..Vào thời điểm đó báo chí cũng đã có nhiều bài viết phơi bày tình trạng bát nháo ở các hội đồng thi tốt nghiệp phổ thông...

Hôm nay chúng ta lại chứng kiến sự gian lận ở quy mô cấp tỉnh... Có đối tượng, có mục tiêu gian lận cụ thế... Thật là đáng sợ vì nó mang dáng dấp của.. một hệ thống, một đường dây nhằm phục vụ cho những ai thì chúng ta phải chờ xem kêt quả điều tra và đặc biệt xem cách chính quyền xử lý nặng hay nhẹ mới biết được..

Thiếu máu não và tụt áp từ lâu nên tôi không còn mơ mộng gì nhiều

TRẦN PHONG VŨ

Không có nhận xét nào: