Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

KINH NGHIỆM NHIẾP ẢNH

Chuyện “hậu trường” và những mẩu vụt vặt sau những chuyến đi.
===============================
1) Hãy luôn ghi nhớ mang theo pin dự phòng, thẻ nhớ, dây bấm mềm, chân máy và các dụng cụ khác cần thiết cho những chuyến chụp xa. Có thể mỗi thiếu sót trên sẽ đem lại cho bạn vô vàn sự nuối tiếc.

2) Hãy cân nhắc dừng đầu tư "nâng cấp" thiết bị ảnh với mục đích giải trí nếu điều đó ảnh hưởng đến tài chính của gia đình trừ khi thiết bị đó là công cụ phục vụ kế sinh nhai của bạn.

3) Ưu tiên mua thiết bị cũ của người quen nếu nguồn tài chính của bạn không dư dả và hãy mua thiết bị mới từ những đại lý uy tín dù giá cả có thể đắt hơn chút ít nhưng bạn sẽ yên tâm về nguồn thiết bị và chế độ bảo hành nghiêm túc.

4) Đừng nên đi chụp ảnh trong tình trạng tâm lý bất ổn bởi bạn sẽ chẳng có một tấm ảnh nào ra hồn cả đâu. Hãy thu xếp trước chuyến đi để sao tâm trạng được vui vẻ, sản phẩm ảnh của bạn sẽ tràn đầy cảm xúc.

5) Chấp nhận thoải mái khi có người khác không muốn chơi với bạn trong cộng đồng chơi ảnh. Có thể ngưòi ta không nói cho bạn biết lý do đâu và bạn cũng không cần phải quá suy nghĩ làm gì.

6) Trong những dịp cao điểm của mùa vụ chụp ảnh tại một nơi nào đó, hãy thức dậy sớm và di chuyển đến đó để có được vị trí ưng í trước khi có quá đông những người như bạn có mặt.
Nếu vì lý do nào đó bạn không thể có vị trí thuận lợi để chụp vì có quá đông ngưòi đến điểm chụp sớm hơn bạn, hãy ngỏ lời lịch sự với những người đến trước để xin ké chiếc chân máy. Và luôn nhớ bạn là người đến sau.

7) Kết hợp cả hình thức đi chụp chung nhóm và đi chụp một mình, bạn sẽ đều có những trải nghiệm thú vị.

8) Nên làm quen và chấp nhận những điều kiện ăn ở, sinh hoạt hạn chế tại những vùng sâu, xa để thuận tiện cho sáng tác hơn là ăn ở trong điều kiện cực tốt nhưng rất mất thời gian di chuyển đến điểm chụp.

9) Đến những nơi sáng tác, tranh thủ chụp một tấm check- in vào thời điểm thuận lợi vì 5 năm sau bạn sẽ vô cùng thích hình ảnh của mình của 5 năm trước đó.

10) Nếu tình cờ gặp nhóm ảnh bạn bè, nên giao lưu với anh em để trao đổi thông tin về lịch trình và kinh nghiệm hay.

11) Nếu bạn tham dự chuyên đề chụp người mẫu nào đó mà không phải mất tiền thuê người mẫu, bạn nên chụp đinh dạng Jipeg để dễ bề trả ảnh. Nếu bạn không thể dùng Photoshop để biến hóa người mẫu của bạn trở lên "lung linh" thì cũng đừng ngần ngại trả họ toàn bộ ảnh gốc định dạng Jipeg. Họ biết dùng 360 độ kia mà. Còn không trả ảnh thì bạn đã là người rất ích kỷ rồi.

12) Sòng phẳng và rõ ràng về tiền bạc trong các chuyến đi với nhóm bạn. Có thể bạn có những người bạn chơi ảnh hào phóng luôn mời bạn trong mọi tình huống nhưng đừng vì thế mà luôn nhận lời bởi có thể bạn không biết rằng mình trở thành người "thiếu tế nhị" lúc nào không hay.

13) Trong những chuyến đi xa và khó, hãy tranh thủ chụp tất cả những gì có thể chụp, đừng bỏ sót khuôn hình nào trong tầm mắt. Đôi khi bạn chỉ phát hiện sự độc đáo của tấm ảnh sau nhiều năm nữa. Đôi khi quá trình đô thị hóa nhanh đến bất ngờ, bạn sẽ có những tấm ảnh không bao giờ có thể chụp lại.

14) Sau một khoảng thời gian, nếu có thể, hãy dọn dẹp ổ cứng lưu ảnh để thêm dung lượng lưu trữ. Nhưng nếu quá trình dọn dẹp, xóa ảnh quá đau đầu và mệt nhọc hãy đầu tư thêm một chiếc ổ lưu trữ mới và đừng cố xóa ảnh nữa. Làm một ly cafe cho thư giãn là phương án tốt nhất.

15) Cấu hình máy tính của bạn có thể không cao lắm nhưng bạn nên có một màn hình màu chính xác để xem ảnh của mình và của các bạn.

16) Nguyên nhân "ngã xuống hố vôi" của những người chơi nghiệp dư thì gần giống nhau; xuất phát từ việc mượn máy ảnh người khác, được người khác tặng máy ảnh, nhu cầu ban đầu là chụp người thân, gia đình và những thứ quanh mình... nhưng con đường và đích đến của mỗi người đều khác nhau thế nên bạn hãy cân nhắc cách chơi ảnh của mình phù hợp với sở trường, sao cho vui, khỏe, đỡ tốn kém... và có nhiều ảnh đẹp nhất.

17) Mỗi người sinh ra trong hoàn cảnh khác nhau, điều kiện sống khác nhau nên hãy chấp nhận sự suy nghĩ khác biệt của người khác và hãy vui vẻ nếu họ không muốn kết bạn và giao lưu với bạn. Hãy coi là sự việc bình thường khi họ Unfriend (bỏ kết nối với bạn trên facebook)

18) Cộng đồng chơi ảnh như một xã hội thu nhỏ, ở đó có đầy đủ các giai tầng của xã hội tham gia nên nó chứa đầy đủ các cung bậc cảm xúc: hỉ, nôi, ái, ố... và vì thế bạn khó có thể làm hài lòng tất cả mọi người nên đừng cố. Ai vui thì chơi, ai không vui thì bỏ.

... Bởi đối với phần lớn những ngưòi chơi ảnh, ảnh không phải là thứ quá quan trọng trong cuộc sống của mình.

#Lamphunghiemphotos
Nguồn fb của a Lam Phu Nghiem

Ảnh Pinterest



Không có nhận xét nào: