Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

KHI LỊCH SỬ ĐÃ LẬT LẠI

Năm 1974, tôi có một người bạn là cựu lính hải quân VNCH. Người đã từng trực tiếp tham gia cuộc hải chiến Hoàng Sa trên HQ1 (Trần Hưng Đạo) tường thuật lại trận đánh này... Lúc đó tôi đã nhìn ra trò chơi chính trị của các cường quốc... Tôi căm ghét nước Mỹ mà cụ thể là Nixon, Kissinger biết bao, dù gã bợm đó được tặng giải Nobel hòa bình cùng với Lê Đức Thọ...

Mới đây, BBC cũng vừa công bố những bút lục ngoại giao về diễn biến ngày đó. Cũng phải thôi, đã hơn 40 năm rồi.. Với thời gian lâu như thế thì lịch sử nào cũng phải hé màn mà

Giờ thì tôi không còn căm hận gì họ cũng như nước Mỹ. Là ai đi nữa thì rồi cũng phải bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc và...giai cấp của mình

Chính trị và chủ nghĩa quyền lực vẫn đang thống tri trên toàn thế giới trên cả mọi thứ chủ nghĩa tư bản hay cộng sản...vv và vv

Chính danh hay chính nghĩa gì tất thảy đều là chiêu bài cho việc tranh quyền đoạt lợi của một thiểu số trong hằng hà sa số những cư dân bình thường, thậm chí là nghèo khổ trên thế giới.

Nhớ mãi lời thầy giáo dạy sử năm học lớp đệ nhị (tương đương lớp 11 bây giờ) đã nói : Quý trò muốn thay đổi cuộc sống này ư ? Hãy ráng học cho giỏi và phấn đấu để trở thành tổng thống hay thủ tướng... Chỉ khi đó quý trò mới có đủ sức mạnh và quyền lực thay đổi xã hội...

Tôi cũng từng lập lại câu nói đó với nhiều học trò nhiều bạn trẻ trên tinh thần là phải cố gắng học và ...tham chính. Quan trọng là đến khi có quyền lực trong tay thì tâm mình có còn tốt không, có toàn tâm toàn ý lo cho dân cho nước.
Bởi vì quyền lực và những lợi lộc do nó mang lại như tiền tài, danh vọng rất dễ làm cho con người ta sa ngã và quên đi mục tiêu, lý tưởng cao đẹp ban đầu

Nếu không đủ bản lĩnh để làm chuyện lớn thì cố gắng làm một công dân lương thiện để sống. Nhưng phải học phải trang bị kiến thức, đặc biệt là lịch sử và luật để không biến mình thành những con cừu để người ta dẫn dắt và sai khiến.

Do xúc động vì sự kiện hải chiến 1974 được khơi lại nên có đôi lời bộc bạch. Ai nghe được thì nghe. Tôi không muốn tranh luận lôi thôi vì tôi cho rằng mỗi người tùy thuộc hoàn cảnh mình mà có những quan điểm, nhận thức khác nhau. Dân chủ chính là chấp nhận sự khác biệt đó. Mọi thứ cực đoan đều là mầm móng của độc tài và bạo lực...

TPVŨ
10/3/2017



Ảnh Quả tre (trăm năm mới thấy)

Không có nhận xét nào: