Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

BÀI VIẾT KHOA HỌC DỄ HIỂU... VỀ DỊCH CÚM Ncol 2019 CORONA


Fb Giang Kiến Phương

Phần Lan xác nhận ca lây nhiễm virus corona đầu tiên vào thứ tư 29.01.2020. Bệnh nhân là một nữ du khách đến từ Vũ Hán. Hiện người nầy đã được cách ly và điều trị tại Bệnh viên Trung tâm, tỉnh Rovaniemi, miền bắc Phần Lan. Tình trạng của người bệnh được cho là ổn định.

Phần Lan là nước thứ 9 xác nhận có bênh nhân nhiễm coronavirus.
....................

Virus, vi trùng, siêu vi trùng, siêu vi khuẩn, vi khuẩn...là những thứ lạ lùng gì?

Tất cả những tên gọi bên trên là tên được dịch từ hai tên gọi của hai sinh vật nhỏ (vi sinh) dưới đây:

1-Virus
2-Bacteria.

Trong đó, virus được dịch sang Việt ngữ từ trước tới nay là vi trùng, siêu vi trùng, siêu vi, siêu vi khuẩn và cả một tên gọi rất Xổm Sặc Kiệt Sụ Ra Nôn nữa là vi rút.

Bacteria trước đến nay được dịch sang Việt ngữ là vi khuẩn. Trong khi virus lại cũng thỉnh thoảng được dịch là vi khuẩn. Đối chiếu bằng Từ điển Hán Việt hai tên gọi vi khuẩn và vi trùng thì thấy giải thích không khác nhau mấy (dù tự dạng khác nhau xa).

Chữ siêu trong một vài trường hợp (siêu vi, siêu vi trùng) không biết được dịch từ đâu ra.
Để tránh rối loạn nhận thức về tính nghiêm trọng của dịch bệnh, đề nghị bỏ hết các tên gọi Hán Việt (và cả cái tên lai căng vi rút), mà chỉ nên sử dụng các tên gốc bằng chữ Latin hoặc Anh, Pháp, tức Virus và Bacteria.

....................

-Những bịnh do bacteria gây ra có thể được trị bằng kháng sinh. Kháng sinh không có tác dụng với virus.

-Những bịnh do virus gây ra hầu hết không có thuốc đặc trị cũng như không có phác đồ điều trị chung. Người bệnh được điều trị theo từng trường hợp riêng lẻ, tùy cơ địa, thể trạng mỗi người và chủ yếu là trị theo triệu chứng. Trị theo triệu chứng có nghĩa là sốt thì trị cho giảm sốt, hết sốt. Ho thì trị cho hết ho, sổ mũi thì trị cho hết sổ mũi. Người bệnh được nghỉ ngơi, uống nhiều nước, bổ sung vitamin C để tăng cường khả năng đề kháng và cuối cùng, cơ thể sẽ tự đẩy lùi bênh.

Có nghĩa là, không phải cứ bị nhiễm virus corona (đợt nầy) thì cứ chắc chắn phải chết, sẽ vẫn có người được cứu sống. Nguy hiểm và đáng kinh sợ như virus ebola mà người bị nhiễm vẫn có thể được cứu sống, trong số nầy có một nữ y tá người Mỹ gốc Việt họ Nguyễn (không nhớ tên). Corona không là gì ghê gớm đến các bác sĩ phải chịu thua.

Nhưng như vậy cũng không có nghĩa "Việt Nam đã điều trị thành công ca nhiễm coronavirus đầu tiên trên thế giới" là Việt Nam sẽ điều trị được tất cả các ca nhiễm coronavirus khác. Sẽ vẫn phải có người chết vì không trị được.

Nhưng, vấn đề không nằm ở chổ trị được hay không, mà vấn đề nằm ở chổ dịch bênh. Khi bệnh đã trở thành dịch thì sẽ có vô số người chết, cả bạn lẫn tôi đều cũng có thể chết vì không được điều trị do quá nhiều bệnh nhân chứ không do bác sĩ không đủ trình độ.

Nên biết sợ dịch hơn là tự hào đã trị được một vài ca bệnh.

Lời bàn của VŨ KA :

Hồi nhỏ tôi học là vi trùng (bacteria) có thể dùng kháng sinh để điều trị. Còn vi khuẩn ( virus) thì kháng sinh không có tác dụng. Người ta chỉ có thể chế ra vacin ( thuốc chủng ngừa) để làm cho sức đề kháng của cơ thể nâng cao giúp miễn nhiễm với vi khuẩn thôi.

Như vậy là không có thuốc để điều trị bệnh cúm ncov corona mà chỉ có cách ly và hỗ trợ trị triệu chứng chờ người bệnh lướt qua. Điều này cũng đúng với bệnh sốt xuất huyết hiện đang phổ biến...

Báo khoe VN điều trị thành công là nổ, là xạo ke để câu view

Nếu khi dịch xảy ra, tập trung ở bệnh viện khi không đủ điều kiện cách ly và hỗ trợ thì còn nguy hiểm hơn...

Bênh viện nào giờ cũng tồn tại những siêu vi khuẩn kháng tất cả các loại kháng sinh hiện có mà ta hay gọi là bệnh cơ hội

TPV


Không có nhận xét nào: